13 tháng 12, 2017

Tình yêu của bà

   

           Tommy sống cùng với bà ở một thị trấn nhỏ. Hai bà cháu rất yêu thương nhau. Tommy vốn là cậu bé lễ phép, chịu khó, nhưng có một tật xấu là cứ thấy bạn bè có món đồ chơi gì đẹp là cậu bé giật lấy, hoặc là tìm cách lấy đem về nhà mình. Bà của Tommy đã khuyên bảo cậu bé rất nhiều lần, nhưng Tommy vẫn không bỏ được thói quen đó. Cho đến một ngày, bà của Tommy nói:
           - Tommy, bà cháu mình đã nói chuyện rất nhiều lần về thói quen xấu của cháu, nhưng có vẻ chẳng ăn thua gì. Vì bà rất yêu cháu, nên bà không thể để tình trạng này tiếp diễn được. Nếu lần sau cháu còn mang về thứ gì không phải của mình, bà sẽ lầy một cây kim đan này, nung vào bếp lò cho thật nóng, rồi chạm vào tay cháu cho thành vết sẹo, để cháu không bao giờ quên lời bà dặn nữa.


            Nghe thế cũng sợ, nên một thời gian dài sau đó, Tommy không dám lầy gì của bạn bè nữa. Tommy biết rằng bà rất kiên quyết, đã nói là làm.
Thế nhưng, một ngày, không kiềm chế được, Tommy đã lấy đồ của bạn.
           - Tommy, lại đây – bà gọi lớn khi thấy Tommy len lén về nhà với cái túi áo căng phồng – bỏ hết mọi thứ trong túi áo cháu ra.

           Trong túi áo, túi quần của Tommy là một cục tẩy, một quả bóng nhỏ, một chiếc ô tô nhựa. Chẳng có món nào là của Tommy cả.
           -Cháu lấy những thứ này ở đâu? -  Bà nghiêm giọng.
Tommy không trả lời.
           - Thế tức là cháu lại lấy đồ của bạn – Bà nói – Bà không biết cháu lấy bằng cách nào, nhưng cháu biết là bà đã nói gì với cháu. Và cháu cũng biết là bà luôn giữ lời.
Bà Tommy lấy một chiếc kim đan bằng kim loại, và đặt nó vào lò nung. Khi nó nóng bỏng lên, bà bảo Tommy lại gần rồi nói:
           - Cháu chìa tay ra!
           Tommy chìa tay ra phía trước, run bắn lên, nhưng cậu cũng biết rằng mình đã sai và đáng bị phạt.
           Bà Tommy chợt dừng lại một chút và nói:
           - Tommy, bà muốn cháu thấy sự nghiêm túc trong những lời răn dạy của bà. Cháu đáng bị nhận hình phạt này. Nhưng bà yêu cháu vô cùng, và vì thế, bà sẽ nhận hình phạt này thay cho cháu.
           Nói rồi, bà gạt tay Tommy sang một bên và đưa tay mình ra. Bà dùng chiếc kim đan bị nung nóng, chạm vào tay mình, tạo thành một vết bỏng kéo dài.
-         Cháu hãy nhìn vào tay bà – Bà bào Tommy – Đó là cái giá bà phải trả cho lỗi của cháu.
        
           Trong rất nhiều năm sau đó, Tommy thường kể lại câu chuyện này với các bạn của mình. Bao giờ, Tommy cũng kết thúc bằng câu: “Việc đó chấm dứt hoàn toàn thói quen xấu của mình. Mình đã nhìn thấy rằng mỗi việc mình làm đều có thể tác động thế nào đến một người yêu mình vô cùng và mình cũng yêu vô cùng”.


.



Không có nhận xét nào: