8 tháng 12, 2017

VỪA THÌ ĐỨNG


           Sách “Cổ học Tinh hoa” kể lại rằng: Ngày kia, Đức Khổng Tử vào xem miếu Hoàn Công nước Lỗ, thấy có một cái lọ đứng nghiêng. Ngài bèn hỏi người coi miếu.                       Người ấy nói rằng:
           - Đó là một vật quí, nhà vua thường để bên chỗ ngồi chơi, hầu làm gương.
           Đức Khổng Tử nói:
           - Ta nghe nhà vua có một vật quí để làm gương. Vật đó bỏ không thì đứng nghiêng, đổ nước vừa vặn thì đứng ngay, mà đầy quá thì lại đổ, có lẽ là vật này chăng?

           Ngài bèn sai học trò đổ nước vào. Quả nhiên, đổ nước vừa, thì lọ đứng ngay, nước đổ đầy thì lọ đổ; bỏ không, thì lọ đứng nghiêng. Ngài chép miệng than rằng:
           - Hỡi ôi! Ở đời chẳng cái gì đầy mà không đổ!
           Thầy Tăng Tử hỏi:
           - Có cách gì giữ cho đầy mà chẳng đổ không?
           Ngài nói:
           - Thông minh thánh trí nên giữ  bằng cách ngu độn; 
           -công lao to hơn thiên hạ nên giữ bằng cách khiêm cung; 
           -sức khoẻ hơn đời nên giữ bằng tính nhút nhát; 
           -giàu có bốn bể nên giữ bằng thói nhún nhường. 

           Đó là là cách đổ bớt đi để giữ  cho khỏi quá đầy mà đổ.


           Mặt trời đứng bóng rồi lại xế, mặt trăng tròn rồi lại khuyết, nhân sự cũng vậy, thăng rồi trầm, thịnh rồi suy, đó là luật tự nhiên khó mà tránh khỏi.
            Tuy vậy, cứ theo lời dạy của Khổng Tử, thì cũng có cách giữ được lâu dài mà không suy đổ. Cách ấy là “hữu nhược vô, thực nhược hư”, nghĩa là có mà như không, đầy đặc mà như trống rỗng.

           Vừa thì đứng. Quả là thâm thuý lắm vậy thay.


.

Không có nhận xét nào: