22 tháng 2, 2018

Đứa con đi lạc



         Ở một làng quê xa xôi nọ, có một người đàn ông trẻ góa vợ, anh vô cùng yêu thương đứa con trai nhỏ 5 tuổi của mình.
         Một ngày, anh có việc đi làm xa và bỗng có một toán cướp đến làng, cướp bóc, đốt cháy tất cả nhà cửa ruộng vườn và bắt cóc đứa con trai bé nhỏ của anh đi. Khi người đàn ông quay trở về, anh nhìn thấy khung cảnh tan hoang và hoảng hốt khi thấy thân thể bị thiêu rụi của một đứa trẻ sơ sinh. 
         Anh ta nghĩ đó là con trai mình và đau khổ khóc than. Anh tổ chức lễ hỏa thiêu, thu nhặt tro vụn và để chúng vào một chiếc túi nhỏ vô cùng xinh đẹp mà anh luôn giữ bên người.
         Trong khi đó, đứa con trai thực sự của anh lại may mắn trốn thoát khỏi bọn cướp và tìm đường về nhà. Cậu bé về tới căn nhà mới dựng của cha vào lúc nửa đêm và gõ cửa.
         Người cha, vẫn đang rất đau buồn, nghe tiếng động bèn hỏi: "Ai đó?"
         Đứa trẻ trả lời: "Cha ơi, hãy mở cửa!"
         Nhưng trong tâm trạng vô cùng đau khổ, anh vẫn đinh ninh rằng đứa con trai nhỏ bé của mình đã chết, người cha nghĩ rằng một đứa trẻ nào đó đang trêu đùa với nỗi đau của anh, bèn hét lên: "Hãy cút đi!" và tiếp tục khóc.
         Nán lại ngoài cửa một lát, đứa trẻ tội nghiệp bỏ đi. Và từ đó, hai cha con không bao giờ gặp lại nhau nữa.

         Từ câu chuyện này, Đức Phật dạy rằng: "Đôi khi, bạn tự cho rằng điều gì đó là sự thật. Và nếu bạn luôn luôn để ý nghĩ đó ăn sâu bám rễ, thì ngay cả khi sự thật thực sự xuất hiện dưới hình dáng một con người, và thậm chí đến gõ cánh cửa nhà bạn, bạn vẫn không mở cửa."
         Định kiến, sự tức giận, nỗi đau buồn hay mọi cảm xúc tiêu cực đều có thể giết chết con người, nếu người đó luôn luôn khép mình trong những nỗi đau ấy và cuối cùng họ không mở cánh cửa tâm hồn mình để cảm nhận những điều còn thật hơn mọi định kiến và nỗi đau. 
         Đó là bài học về sự mở lòng khi trải nghiệm và buông bỏ những chấp niệm trong đời sống.
         Cũng như lời đức Phật dạy: "Người mà trong tâm chứa đầy cách nghĩ và cách nhìn của mình thì sẽ không bao giờ nghe được tiếng lòng người khác."  





.

Không có nhận xét nào: