27 tháng 2, 2018

Không còn một chỗ nào cho đồng xu bạc

.

          Đã bao giờ bạn cảm thấy mình có quá nhiều deadline cần phải làm cho đúng hạn và không có thời gian để làm nhiều việc yêu thích...
          Bạn có bao giờ thấy cuộc sống của mình rất bận rộn và rất “đầy”? Nếu bạn giống như tôi, thì có thể vào rất nhiều thời điểm, bạn thấy mình QUÁ bận rộn. Đôi khi tôi đổ đầy cuộc sống của mình bằng cách làm những việc mà tôi nghĩ rằng mình NÊN làm, hoặc thậm chí là những việc mà người khác nghĩ rằng tôi nên làm. Đến mức tôi không còn thời gian để làm những điều tôi MUỐN làm, mặc dù một số điều trong số đó thực sự là quan trọng.
          Tôi thường xuyên có cảm giác rằng mình đang có một ngàn cái deadline cần phải làm cho đúng hạn, và còn thường xuyên hơn nữa là tôi thấy mình không thể lấy đâu ra đủ thời gian để đọc, để viết – hai sở thích lớn của tôi, tôi bỏ cả thói quen tập thể thao, hoặc tôi phớt lờ cả một chút thời gian – không bị ngắt quãng và sao lãng - cần thiết để ngồi một mình tĩnh tâm, thư giãn, suy nghĩ...

          Mỗi lần như vậy, sẽ rất có ích nếu bạn nhớ đến câu chuyện về một cô bé và con heo đất của mình. Bố cô bé vừa tặng cho cô một tờ tiền giấy và một đồng tiền xu bằng bạc để tiết kiệm. Cô bé sung sướng và hào hứng chạy về phòng mình để “nạp tiền vào tài khoản” heo đất. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau, cô bé quay lại và đưa trả cho bố tờ tiền giấy cùng đồng tiền xu, mặt bí xị.
           - Bố ơi – Cô bé nói buồn bã – Con phải trả lại tiền cho bố đây. Con không thể cho chúng vào con heo đất của con được nữa.
           - Sao lại không chứ? – Bố cô bé hỏi với vẻ quan tâm.
           - Vì nó quá đầy rồi ạ - Cô bé đáp, rõ ràng là rất thất vọng.

          Muốn xem sự thực ra sao, bố cô bé dẫn cô con gái vào phòng của cô bé, và ở đó, rõ rành rành: con heo đất đã quá đầy, đến mức không thể “nuốt” thêm dù chỉ một đồng tiền nữa. Trong con heo toàn những đồng xu mệnh giá nhỏ nhất!
          Trong trường hợp bạn muốn biết kết quả, thì bố cô bé đã giúp cô mở nắp con heo, đổ tiền xu ra, xếp gọn vào một chiếc túi khác để có thể đem ra ngân hàng đổi lại thành tiền mệnh giá lớn hơn, hoặc ít nhất là để cho gọn và con có chỗ bỏ thêm tiền vào.
          Bạn có bao giờ thấy cuộc sống của mình cũng giống như con heo đất đó? Quá nhiều việc vụn vặt, những lo lắng, những điều bắt buộc phải làm và những hoạt động chưa chắc đã có giá trị lâu dài. Đến mức đơn giản là chẳng còn chỗ nào mà “nhồi” thêm những điều thực sự quan trọng và có giá trị cao – như đồng tiền xu bằng bạc.

          Tác giả Grenville Kleiser có lần nói: “Sống vào thời điểm hiện tại là một đặc quyền vô giá, và một bổn phận rất quan trọng được trao cho bạn là sử dụng hợp lý những cơ hội của mình. Ngày hôm nay là ngày để cố gắng và làm và đạt được điều gì đó đáng giá”.

          Bạn có còn đủ chỗ trong “ngân hàng heo đất” của mình dành cho vài đồng xu bằng bạc; cho điều gì đó mà bạn tin rằng xứng đáng? Nếu không còn, thì có thể đã đến lúc bạn cần phải bỏ bớt đi vài đồng xu nhỏ. Điều đó sẽ khiến cho chính cuộc sống của bạn giá trị và trọn vẹn hơn.


.

Không có nhận xét nào: