Người có trí tuệ xưa nay
thường không sống “trong miệng” của người khác, cũng không sống “trong mắt” của
người khác. Gặp nhau là duyên mà không gặp cũng là duyên, gặp lại là duyên mà
biệt ly cũng là duyên. Trần thế mênh mông giữa đến và đi cho nên gặp hay không
gặp cần gì phải đau khổ luyến lưu? Vậy bí quyết sống hạnh phúc vui vẻ là gì?
Bất luận chúng ta làm tổn
thương ai thì xét về lâu về dài, đó đều là sẽ tự làm tổn thương đến mình. Có
thể hiện giờ chúng ta sẽ không cảm nhận thấy được nhưng nó nhất định sẽ chuyển
động ngược trở lại và quẩn quanh bên chúng ta. Phàm là chúng ta làm việc gì đối
với người khác thì cũng là đối với mình, chúng ta khiến người khác trải qua
điều gì thì sau này chúng ta nhất định sẽ trải qua điều đó. Phật giáo truyền
giảng về nhân quả không phải để hù dọa con người mà chính là có ý muốn nhắc
nhở, bảo ban con người. Đây là chân lý, cho dù chúng ta có tin hay không thì nó
vẫn cứ tồn tại không cách nào bị mất đi.
Đến với giáo lý nhà Phật
không phải là để ký thác khi mất đi mà là để đối đãi đúng đắn với cuộc đời.
Nhìn thấu sự “vô thường” của nhà Phật chúng ta sẽ nhận thấy rất nhiều điều mặc
dù là tốt đẹp nhưng sẽ không bền vững lâu dài. Hay rất nhiều khi chúng ta rơi
vào thống khổ tưởng như không thể chịu đựng được nữa nhưng rồi chúng lại qua đi
nhanh chóng. Cho nên,”vô thường” là gợi ý tốt nhất cho cuộc đời. Nó khiến cho
chúng ta ở trong hoàn cảnh biến đổi thất thường của cuộc đời mà có thể thăng
hoa trí tuệ.
Học giáo lý nhà Phật để làm
gì? Chính là để điều phục tự tâm (tạm hiểu: điều hòa, thu phục tâm). Rất nhiều
người chỉ vì một lòng muốn cầu sống lâu, cầu không bệnh tật, cầu tiền tài, cầu
sinh con trai mà đến tu trì. Kỳ thật, đây đều là đã đi ngược lại với Phật Pháp.
Bái lạy không phải chỉ là
khom lưng cúi người xuống mà là buông bỏ ngạo mạn. Niệm Phật không phải là thể
hiện ở số lượng thanh âm mà là thể hiện ở sự thanh tịnh của tâm địa. Chắp tay
không phải chỉ là khép hai tay lại mà còn thể hiện sự cung kính. Thiền định
không phải là ngồi lâu đến mức không dậy nổi mà là trong tâm không bị dao động
bởi bên ngoài. Vui mừng không phải là ở khuôn mặt rạng rỡ mà là ở sự khoan
khoái, dễ chịu trong lòng. Thanh tịnh không phải là ở sự vứt bỏ dục vọng mà là
thể hiện ở tâm địa không mưu cầu cái lợi. Bố thí quyên tặng không phải chỉ là
cho đi hết vật chất mà là chia sẻ tấm lòng yêu thương. Tín Phật không phải là
học tập tri thức mà là thực hiện vô ngã.
Có những người khi ăn chỉ
chuyên chọn những thứ mình yêu thích, ở cũng chọn chỗ mình yêu thích, kết giao
bạn bè cũng chỉ chấp nhận người mình ưa thích… Vậy một khi gặp được điều mình
không ưa thích sẽ không có cách nào tiếp nhận. Kỳ thực, ngoại cảnh không thể
vĩnh viễn cho chúng ta sự sung sướng, hạnh phúc, chỉ có học được cách thích ứng
được với cả điều mình không yêu thích thì mới vĩnh viễn có được niềm hạnh phúc!
Sống trên đời, không tranh
giành chính là từ bi, không tranh cãi chính là trí tuệ, không nghe thấy chính
là thanh tịnh, không nhìn chính là tự tại, không tham lam chính là bố thí, đoạn
tuyệt ác chính là làm việc thiện, sửa đổi chính là sám hối, khiêm tốn chính là
lễ Phật, tha thứ chính là giải thoát, thấy đủ chính là buông bỏ, lợi người
chính là lợi mình.
Rất nhiều khi chúng ta nhìn
thấy sự hào nhoáng, phù hoa mà lại không nhìn thấy một “mạch nước ngầm” đang
khởi động: Có một ít người biểu hiện bề ngoài hạnh phúc là bởi vì họ đang che
dấu nỗi khổ khó tả.
Có một ít người bên ngoài nở nụ cười nhưng trong lòng lại
đang có âm thanh của nước mắt. Có một ít người thường hay khoa trương nhưng kỳ
thực trong tâm linh lại có nhiều hư không…
Bình luận của người khác thực sự
không quá trọng yếu như vậy, hạnh phúc và vui vẻ của bản thân là không phải ở
trong con mắt của người khác mà là ở chính trong tâm mình!
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét