Một bà cụ có tính tình cau
có, thường xuyên nổi giận vì những sự việc nhỏ nhặt, hơn nữa, mỗi khi tức giận
hay dùng lời lẽ ác độc, vô tình đã làm tổn thương nhiều người, vì thế bà ta
giao tiếp với hàng xóm, bạn bè đều không được hài hòa.
Bà ta cũng biết khuyết điểm
của mình, mong muốn sửa lại lỗi lầm thành tật này. Nhưng mỗi khi tức lên thì
chính bà ta cũng không thể khống chế được tâm mình.
Một hôm, một người đã nói với
bà : “Chùa gần đây có một vị thiền
sư, cũng là vị cao tăng, tại sao bà không đến xin lời chỉ dạy, biết đâu thiền
sư có thể giúp được cho bà.”
Bà ta cũng cảm thấy có lý, đã
đến tham vấn với thiền sư.
Khi bà ta thổ lộ tâm trạng
của mình, bà ta có thái độ rất thành khẩn, mong muốn có được một vài lời khai
thị từ vị thiền sư đó. Vị thiền sư im lặng nghe bà kể lể, chờ cho bà ấy nói
hết, mới dẫn bà ta vào một thiền phòng, sau đó khóa cửa thiền phòng và rời khỏi
đó.
Bà ta một lòng muốn có được
lời chỉ dạy của thiền sư, nhưng không ngờ thiền sư đã nhốt bà ta vào trong một
thiền phòng vừa lạnh vừa u tối. Bà ta tức tối hét lên, và cũng như ngày thường,
bà ta buông những lời nhục mạ quái ác. Nhưng cho dù bà ta có la hét cách nào,
nhưng ở ngoài vẫn im lặng, thiền sư hình như không nghe thấy lời nào.
Khi không còn chịu đựng được
nữa, thì bà ta thay đổi thái độ cầu xin thiền sư thả mình ra, nhưng thiền sư
vẫn không động lòng thay đổi cách hành xử của mình, vẫn mặc kệ bà ta tiếp tục
nói gì thì nói.
Qua một hồi rất lâu, cuối
cùng, trong thiền phòng cũng không còn tiếng la hét hay nói năng của bà ta nữa,
thì lúc này, phía ngoài thiền phòng mới có tiếng nói của thiền sư hỏi : “Bà còn
giận không ?”
Thế là bà ta giận dữ trả lời
: “Tôi chỉ giận tôi, tôi hối hận sao phải nghe lời người khác, tìm đến cái nơi
quỷ quái này để xin ý kiến của ngươi.”
Thiền sư ôn tồn nói : “Kể cả
chính mình bà cũng không chịu buông tha, thì bà làm sao có thể tha lỗi cho
người khác chứ ?” Nói xong thiền sư lại im lặng.
Sau một thời gian im lặng,
thiền sư lại hỏi : “Bà còn giận không ?”
Bà ta trả lời : “Hết giận rồi
!”
“Tại sao hết giận !”
“Tôi giận thì có ích gì ?
không phải vẫn bị ông nhốt tôi trong cái phòng vừa u tối, vừa lạnh lẽo này hay
sao ?”
Thiền sư nói với vẻ lo lắng :
“Bà xử sự kiểu này càng đáng sợ hơn đấy, bà đã đè nén cơn tức giận của mình vào
một chỗ, một khi nó bộc phát ra thì càng mãnh liệt hơn.” Nói xong, thiền sư lại
quay đi.
Lần thứ 3, thiền sư quay lại
hỏi bà ta, bà ta trả lời : “Tôi không giận nữa, ông không xứng đáng để tôi giận
!”
Thiền sư nói : “Cái gốc tức
giận của bà vẫn còn, bà cần phải thoáng ra khỏi vòng xoáy của tức giận trước
đã.”
Sau một hồi lâu, bà ta đã chủ
động hỏi thiền sư : “Bạch thiền sư, ngài có thể nói cho con biết tức giận là
cái gì không ?”
Thiền sư bước vào, vẫn không
nói chuyện, chỉ có động tác như vô tình đổ đi ly nước trong cái ly trên tay.
Lúc này thì bà ta hình như đã
hiểu.
Thì ra mình không bực tức,
thì làm gì có tức tối, giận hờn ? Tâm địa trống không, không có một vật gì, thì
làm gì có tức tối ?
Trong lòng không có bực tức,
thì làm sao có cơn giận ?
Thật ra, tức tối không những
tự làm cho mình khổ đau, và những người xung quanh cũng theo đó mà buồn lòng.
Lúc tức tối tức giận, không gì ngăn cản cái miệng, buông lời quái ác, một số
lời lẽ trong đó có thể làm đau lòng người nghe, thậm chí có cả những người yêu
thương quan tâm mình.
"Nhất niệm sân tâm khởi,
bách vạn chướng môn khai”, chỉ một niệm khởi sân mà kết quả là muôn ngàn chướng
ngại nẩy sanh.
Cho nên đừng nên vì sự việc
nhỏ nhặt mà gây ra chuyện hại người hại mình, tức tối la hét là hành vi của
kẻ ngu muội.
Tuy chúng ta chưa thể là một
người thông minh, nhưng tối thiểu chúng ta cũng đủ trí tuệ ngăn cản mình làm
một con người ngu dại. Xem nhẹ hơn mọi sự việc không như ý, đồng thời tìm thấy
ich lợi trong im lặng, giác ngộ ý thiền trong cuộc sống. Từ đó, chúng ta sẽ cảm
nhận cuộc sống không cần phải mệt mỏi như ta tưởng, cũng không phải khốn khó
như ta đã gặp.
Những sự việc nhỏ nhặt cũng
giống như những hạt cát trong đôi giày đã làm cho bạn khó chịu.
Thế thì bạn lựa chọn cách giũ
bỏ hạt cát hay vứt bỏ đôi giày? Chúng ta không thể không mang giày, vì còn con
đường dài phía trước, thế thì tại sao chúng ta không chịu giũ bỏ hạt cát?
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét