Bất hiếu là một hiện
thực khổ đau không hiếm gặp trong đời sống. Ai cũng biết bất
hiếu là tội lỗi, nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau khiến
người ta bị che lấp tâm trí, dẫn đến hành xử sai lầm.
Pháp
thoại dưới đây, Thế Tôn đã dùng một bài kệ làm thức
tỉnh tâm người con bất hiếu biết phục thiện, hiếu kính với cha mẹ.
“Một thời, Đức
Phật ở tại vườn Cấp Cô Độc, cây Kỳ-đà, Xá-vệ. Bấy giờ, vào buổi
sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát vào thành Xá-vệ khất
thực. Lúc ấy, có Bà-la-môn tuổi già sức yếu, chống gậy, cầm bát,
đi khất thực từng nhà một. Bấy giờ, Đức Thế Tôn bảo Bà-la-môn:
- “Nay ông đã tuổi già
sức yếu rồi, sao lại còn phải chống gậy cầm bát đi khất
thực từng nhà?”.
Bà-la-môn bạch Phật:
- “Bạch Cù-đàm, bao nhiêu tài
vật có được ở trong nhà tôi, tất cả đều giao cho con trai, cưới vợ cho con
trai. Nhưng sau đó chúng lại đuổi ra khỏi nhà, nên phải chống gậy, cầm bát
đi khất thực từng nhà”.
Phật bảo Bà-la-môn:
- “Ông có thể học thuộc
lòng một bài kệ của Ta, rồi trở về nhà, ở
giữa mọi người Bà-la-môn, đọc cho con trai của ông nghe được không?”.
Bà-la-môn bạch Phật:
- “Bạch Cù-đàm, có thể được”.
Bấy giờ, Đức
Phật liền nói bài kệ:
Sanh con lòng vui mừng
Vì con tích chứa
của
Rồi cưới vợ cho con
Nhưng mình phải bỏ nhà
Đứa con quê mùa kia
Nghịch,
phụ ân cha mẹ
Thân người, tâm La-sát
Xua đuổi bậc già cả
Như ngựa
già vô dụng
Bị cướp mất thóc lúa
Con trẻ mà cha già
Phải xin
ăn từng nhà
Gậy cong này hơn hết
Ân ái hơn con đẻ
Vì ta ngừa
trâu dữ
Tránh đất hiểm, được an
Xua đuổi loài chó dữ
Giúp ta qua
chỗ tối
Tránh hầm sâu, giếng thẳm
Cây cỏ và gai góc
Nhờ sức oai cây gậy
Đứng vững không té ngã.
Sau khi nhận bài
kệ từ Đức Thế Tôn, người Bà-la-môn liền trở về giữa đám
đông Bà-la-môn, đọc lại cho con trai nghe. Trước hết ông cáo bạch mọi
người: “Hãy nghe tôi nói”. Sau đó ông đọc lại bài kệ như trên. Người
con trai vừa xấu hổ vừa sợ hãi, liền ôm choàng người cha mình
đưa vào nhà, tắm rửa lau mình, mặc áo quần sạch sẽ và lập làm gia chủ.
Rồi thì, Bà-la-môn tự nghĩ:
“Ta có được dòng họ tôn quý như hôm nay, là nhờ ân đức của
Sa-môn Cù-đàm. Như kinh điển của ta đã dạy: ‘Là thầy thì cúng
dường như bậc thầy; là Hòa thượng thì cúng dường như
là Hòa thượng. Những gì ta đã được hôm nay đều nhờ vào oai lực của Sa-môn
Cù-đàm, Ngài là thầy của ta. Hôm nay ta sẽ đem chiếc y quý giá tốt
đẹp nhất cúng dường cho Cù-đàm”.
Bấy giờ, Bà-la-môn đem chiếc
y quý giá nhất đến chỗ Đức Thế Tôn. Trước mặt Thế Tôn,
cùng thăm hỏi sức khỏe rồi, sau đó ngồi lui qua một bên, bạch
Phật rằng:
“Bạch Cù-đàm, ngày
nay gia cư của con được thành tựu là nhờ vào oai lực của
đức Cù-đàm. Như kinh điển bên con đã dạy: “Là thầy thì cúng
dường như là bậc thầy, là Hòa thượng thì cúng
dường như là Hòa thượng”. Ngày nay Cù-đàm là thầy của con, xin thương
xót con mà nhận chiếc y này”.
Vì thương xót mà Đức
Thế Tôn đã nhận chiếc y.
Bấy giờ, Đức Thế
Tôn vì Bà-la-môn mà nói đủ các pháp, chỉ dạy, làm sáng tỏ, làm
cho vui mừng. Bà-la-môn nghe những gì Đức Phật đã dạy, tùy
hỷ hoan hỷ, làm lễ cáo lui.
Suy cho cùng, vì tham
sân si che lấp mà con cái bất hiếu với cha mẹ. Ngẫm sâu hơn nữa,
đó còn là nhân quả nhiều đời của cha mẹ còn đeo đẳng nên
mới sinh con bất hiếu, tạo cộng nghiệp khổ đau. Thế nên, chữ hiếu cần
được nhìn nhận trong quan hệ duyên sinh, tương tác mà không phải chỉ
một chiều dưới phải kính trên. Thành ra, con cháu và ông bà cha
mẹ cần được tu tập chuyển hóa, cả nhà phải có mối tương duyên
hiếu-dưỡng-kính-thuận không chỉ trong hiện tại mà cả nhiều đời
mới có thể cùng nhau xây dựng một gia đình hạnh phúc, kiến
tạo một cộng nghiệp thiện lành, hòa hiếu an vui.
Quảng Tánh
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét