23 tháng 3, 2018

“Tửu sắc”



         Một anh nọ nghe lỏm người ta lúc ngồi ăn hay nói đến chữ “tửu sắc”, anh ta biết “tửu” là “rượu” còn “sắc” anh ta đoán là "cơm". Đã nói đến rượu thì phải nói đến cơm, chắc chả còn gì khác.

         Một hôm, có người bạn mời ăn cỗ, anh ta uống rượu đã ngà ngà liền lên mặt biết chữ bảo bạn:
          - Thôi cho sắc ra đi chứ!
         Bạn ngờ rằng anh ta rượu say rồi đòi đi chơi gái, bèn nói:
          - Vâng! Cứ uống rượu đi đã rồi thế nào cũng có sắc.
         Anh ta càng được thể, khề khà:
          - Bao giờ tôi cũng thế, có tửu phải có sắc mới được.
         Bạn vừa cười vừa ép uống rượu nữa. Anh ta đợi một chút không có cơm bưng ra vội vụt nói:
          - Thôi cho sắc ra đi không chịu được nữa rồi. Thứ nhất thì cho tôi sắc nóng, thứ nhì thì cho tôi sắc nguội, nhược bằng không thì cho tôi sắc xem cũng được.

          Vừa lúc ấy, vợ bạn ở trong nhà bưng dĩa cơm ra. Anh ta trông thấy cơm mừng quýnh, một tay vỗ đùi, một tay bưng dĩa cơm bảo:
          - Có thế chứ lị! Bác còn trêu tôi mãi, chẳng sắc là gì kia!
         Bạn cho là anh ta muốn chọc ghẹo vợ mình, vừa đánh đuổi vừa mắng:
          - À! Mày muốn sắc của ông à? Sắc này, sắc này...


Không có nhận xét nào: