21 tháng 3, 2018

Cho nó mọi thứ bạn có


          Một chàng trai từ Sydney kể với tôi rằng anh từng gặp Ajahn Chah ( vị cao tăng Thái Lan nổi tiếng về pháp Thiền thuộc Phật giáo Nguyên Thủy. Ajahn là danh tôn xưng, không phải là tênmột lần ở Thái Lan, và đã nhận được lời khuyên sáng suốt nhất trong đời.
          Nhiều người phương Tây trẻ tuổi hứng thú với Phật giáo đã nghe nói về Ajahn Chah từ đầu thập niên 1980. Chàng trai này quyết định thực hiện chuyến hành trình dài tới Thái Lan, chỉ với lý do duy nhất là gặp tu sĩ nổi tiếng và hỏi một số câu hỏi.
          Đó là một chuyến đi dài. Khi đã tới Bangkok sau tám tiếng khởi hành từ Sydney, anh bắt chuyến xe lửa đêm, mất mười tiếng tới Ubon. Tại đó, anh thương lượng với một chiếc taxi để tới Wat Nong Pah Pong, tu viện của Ajahn Chah. Mệt mỏi nhưng phấn khích, cuối cùng anh đã tới được căn nhà lá của Ajahn Chah.




          Vị thầy nổi tiếng đang ngồi trong căn nhà lá của mình như thường lệ, bao quanh là một đám đông tu sĩ, nông dân nghèo, thương nhân giàu có, phụ nữ trong làng ăn mặc rách rưới và những quý bà trang điểm lộng lẫy, tất cả ngồi cạnh nhau. Không có sự phân biệt nào dưới mái lều của Ajahn Chah.
          Chàng trai người Úc ngồi xuống rìa đám đông. Hai giờ trôi qua, và Ajahn Chah thậm chí không để ý tới anh. Có quá nhiều người khác trước anh. Nản lòng, anh đứng dậy và bước đi.

          Trên đường tới cổng chính, anh thấy mấy tu sĩ quét lá bên tháp chuông. Một giờ nữa taxi mới tới đón anh ở cổng, nên anh cầm một cây chổi, nghĩ sẽ tạo ra chút nghiệp tốt.
          Khoảng ba mươi phút sau, khi đang bận rộn quét lá, anh cảm thấy bàn tay ai đó đặt lên vai mình. Anh quay lại nhìn, và kinh ngạc sung sướng khi thấy đó là tay Ajahn Chah, người đang đứng mỉm cười trước mặt anh. Ajahn Chah đã thấy anh, nhưng không có dịp nào để nói chuyện với anh. Đang trên đường ra khỏi tu viện tới một buổi gặp khác, nên ông dừng lại trước chàng trai từ Sydney để tặng anh một món quà. Ajahn Chah nói nhanh điều gì đó bằng tiếng Thái, rồi bước đi.



          Một tu sĩ phiên dịch bảo anh, “Ajahn Chah nói nếu anh định quét lá, hãy quét bằng tất cả những gì anh có.” Rồi người phiên dịch rời đi cùng Ajahn Chah.
          Chàng trai nghĩ về lời dạy ngắn ngủi ấy trong suốt chuyến hành trình trở lại Australia. Dĩ nhiên, anh nhận ra rằng Ajahn Chah không chỉ dạy anh quét lá.

          Ý nghĩa trở nên rõ ràng với anh.
           “Bất kể bạng đang làm gì, hãy cho nó mọi thứ bạn có.”

          Nhiều năm sau, anh kể cho tôi ở Australia rằng “lời khuyên để đời” này đáng giá hàng trăm chuyến đi như vậy. Giờ đây nó là tín điều của anh, đem lại cho anh hạnh phúc và thành công. Khi làm việc, anh dành cho công việc mọi thứ mình có. Khi nghỉ ngơi, anh dành cho sự nghỉ ngơi mọi thứ mình có. Khi giao thiệp xã hội, anh dành cho sự giao thiệp mọi thứ mình có. Nó là một định thức cho thành công.
          Và khi không làm gì cả, anh cũng dành cho “không làm gì cả” mọi thứ mình có.



.

Không có nhận xét nào: