Trong
mấy con số từ 1 đến 10 con số 3 là đặc biệt nhứt vì nó lúc nào cũng thấy có mặt
trong cuộc sống hằng ngày
Trong
mấy con số từ 1 đến 10 con số 3 là đặc biệt nhứt vì nó lúc nào cũng thấy có mặt
trong cuộc sống hằng ngày . Đây ví dụ bà Hai cúng Phật : bàn thờ Phật được gọi
là “ Ngôi tam bảo “ , trên bàn thờ có bộ ba “ lư hương và hai chân đèn “, có ba
chung nước , bà Hai xá ba xá rồi lấy ba chung nước đem đi lau rồi cho nước mới
vào mang lại đặt lên bàn Phật , thắp ba cây nhang chắp vào hai bàn tay xá ba
lần mới cắm nhang vào lư hương , xong là xá ba xá mới gõ ba tiếng chuông
rồi quỳ xuống lạy ba lạy , đứng lên xá ba xá hướng về bốn hướng . Đó : chỉ việc
cúng Phật mà đã có biết bao nhiêu lần ba !
Trong
ngôn ngữ thông thường , để nói về một người không đứng đắn , người ta gọi
người đó là “ thằng ba trợn , thằng ba xạo , thằng ba que xỏ lá , thằng ba gai
, thằng ba búa … “ .
Trường
hợp hơi gấp cần gặp nhau để “ nói ba điều bốn chuyện rồi đi ! “Lỡ gặp bữa
cơm thì “ăn ba miếng rồi đi “ . Bữa nay ngày rằm mà không có cơm chay . Thôi
thì “ và ba miếng cơm lạc trước khi ăn cũng được “.
Thông
thường , nhà xưa có nền hơi cao nên phải bước lên tam cấp để vào nhà ! Ngôi nhà
có ba giang hai chái với hàng ba rộng. Trong bếp có ông Táo là ba cục đất hoặc
ba viên gạch . Theo truyền thuyết đó là “ một bà và hai ông “. Họ như vậy mà
vẫn chịu nổi sức nóng của lửa củi ! Hay quá !
Đàn
bà đi chợ, cho dù món hàng chỉ có đôi ba đồng , họ vẫn trả giá đôi ba lần . Để
khỏi bị hố ! Cuộc sống của họ dính liền với “ ba cọc ba đồng “ đó mà !
À
! Nhân nói về đàn bà mới nhớ ra theo truyền thống, họ phải chịu nép mình vào “
tam tùng tứ đức “ . Kẹt lắm chớ không phải chơi đâu ! Trong lúc đàn ông thời
xưa có “ năm thê bảy thiếp “ thì đàn bà thời nào cũng chỉ “ chính chuyên một
chồng “!
Trên
đây là nói về dân dã . Thử nhìn qua cuộc sống của một ông vua coi ra sao bởi vì
ổng là “đối lập “ với nhân dân !
Đầu
tiên , ổng đi đâu cũng có “ tiền hô hậu ủng “ , có tới “ ba đạo quân “ đi theo
bảo vệ ổng ! Cho nên khi nghe trên sân khấu ông vua kêu lớn “ Tam quân “ là
nghe dạ rân trên đó ! Oai như vậy !
Khi
ông vua giận kẻ “ phản động “ nào là ổng ra lịnh “ tru di tam tộc “ kẻ đó . Ghê
chưa ! Bằng không thì ổng cho “ Tam ban triều điển “ để phạm nhân tự xử : đó là
chén thuốc độc, sợi dây để thắt cổ và con dao nhọn để đâm vào bụng .
Chỗ
ở của ông vua không phải là loại vi-la mà là một “ tam cung lục viện “ , mỗi
viện ổng cấp cho một cô gái đẹp . Mấy cô nầy có trách nhiệm “ phục vụ “ ổng !
Sướng vậy đó ! Và nơi nầy không ai được vô nên được gọi là “ Tử cấm thành
“ , trong đó có tất cả những gì để ông vua tiêu khiển , tránh cho ổng khỏi đi
lan ban ra ngoài nguy hiểm !
Nhắc
đến chuyện vua chúa, không quên hồi thời đó thường hay đọc truyện tàu. Có
truyện « Tam Quốc » đọc cũng mê ! Trong truyện Tàu có những nhân
vật làm người đọc khó quên. Tỷ như : ba người kết nghĩa đào viên ( Lưu,
Quan, Trương ), tỷ như Lưu Bị tam cố thảo lư, ba lần đến đứng trước cửa nhà
Khổng Minh để cầu hiền, tỷ như ông Trình Giảo Kim nằm mơ thấy Tiên Ông dạy võ công với cái búa bửa củi. Đang học bổng ông ta giật mình thức dậy và chỉ nhớ có
ba đường búa, tỷ như Quan Công Hầu hoá ngủ quan ( hai cộng ba ) trảm lục tướng
( ba lần hai )…vân vân và vân vân…
Cha
! … Con số 3 nó hành tôi từ đầu câu chuyện làm tôi muốn … đo ván ! Thôi , ngừng
đây nghen ! Bái bai !
Tiểu Tử
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét