8 tháng 2, 2015

Tết và tuổi thơ - Tết và chiếc váy của ba



          Năm hết, Tết đến, những cơn gió của mùa xuân mang tới cái không khí se se lạnh thổi qua người, khiến nó phải dừng lại và quay đầu nhìn lại phía sau - một con đường trải đầy lá vàng vì cao su vùng cao đã vào mùa thay lá.

          Thích lắm! Cứ mỗi độ xuân về, lòng rạo rực, bâng khuâng, thèm được trở về nhà sớm để sum họp cùng ba mẹ và thằng em trai. Kể từ khi đặt chân xuống cái thành phố đông đúc đi học, bây giờ, khi đã ra trường và có được một công việc cũng tạm gọi là ổn định, nó dường như đã bị cuốn theo cái cuộc sống tấp nập ở nơi đây. 5 năm rồi chưa có được một cái Tết trọn vẹn ở quê nhà. Nó thèm cái cảm giác được trở về những ngày còn bé, những ngày cận Tết, được cùng ba trang trí nhà cửa, sơn lại từng cái cửa gỗ rồi đánh vecni lên nhìn cho thật mới, chọn hai cành mai thật đẹp từ cây mai trước sân đem cắm vào hai cái chậu để ở nhà trên và nhà dưới rồi treo những phong bao lì xì lên, đẹp lắm!

 
           Nó cũng nhớ cái cảm giác được ngồi với mẹ canh nồi bánh chưng, bánh Tét đêm 29 Tết, mặc dù ba vẫn còn thức nhưng chẳng chịu ngồi canh. Rồi cứ thế, năm nào cũng vậy, ba mẹ luôn gói bánh trước một ngày để nhớ hương vị Tết những ngày còn ở Huế và cũng để giao thừa có đủ bánh để lên bàn thờ tổ tiên. Và nó, năm nào cũng ráng thức, không giúp được gì cho mẹ, nhưng cũng khiến mẹ cười và cũng để được nếm mùi vị của cái bánh nóng hổi đầu tiên vừa vớt ra khỏi nồi.

          Năm nào cũng thế, cứ Tết đến, dù khó khăn đến đâu, nó vẫn được ba mẹ đặc cách sắm cho một bộ quần áo mới. Năm đó, nó mới lên bảy, tối ba mươi Tết, mẹ mở tủ, lấy ra một cái bao nilong, đưa cho nó "Thử vô mẹ coi, vừa không! Ba mi lựa đó! Khấp khởi, mừng thầm trong bụng, nó đón lấy bộ đồ từ tay mẹ. Ba ngồi đó châm điếu thuốc cũng nở một nụ cười "Thử vô ba coi, con gái ba mặc chắc là đẹp. "Ui! Đồ chi ri? Con không mặc mô!". Nó cầm bộ đồ mới xòe ra rồi thét lên!

          Bộ đồ mới với cái áo ngắn hở rốn, một cái váy ngắn trên đầu gối. "Từ đó đến giờ chưa bao giờ mặc bộ đồ như rứa, mặc xong chắc chúng bạn được một phen chê cười!", nó nghĩ như thế rồi òa khóc, khóc nức nở như thể ba mẹ vừa đánh đòn đau lắm! Vậy đó, đêm 30 Tết khóc như mưa. Ba mẹ cũng chỉ biết cười trừ với đứa con gái bướng bỉnh, vì đêm 30 rồi, có muốn đi mua thêm bộ đồ hợp ý con gái cũng không chỗ nào còn bán nữa.

          Mùng một diện bộ áo cũ. Khuôn mặt không vui, không hăm hở như những cái Tết trước. Mùng hai, ba lại lôi bộ váy ra, và lại dụ dỗ thử. Không biết do ba nói ngọt quá hay do chỉ còn duy nhất bộ váy là mới nên nó chịu thử. Mặc bộ đồ lên người nó, thấy nó khác hẳn, bước ra sân thấy mấy đứa trẻ hàng xóm đứng tựa cửa nhìn sang với vẻ ngưỡng mộ, người đi đường cũng nhìn nó tấm tắc khen đẹp!

          Thế là, hai, ba cái Tết năm tiếp theo nữa, nó vẫn giữ bộ váy ấy và mặc vào sáng mùng hai, mùng một vẫn phải nhường chỗ cho bộ đồ mới nhất. Mãi cho đến khi lên tới lớp 5, không còn mặc vừa bộ váy nữa, nó mới gói thật kỹ và cất vào trong tủ. Đến năm học cấp ba, lần dọn nhà rồi cũng thất lạc. Nó vẫn tiếc cho đến bây giờ.

          Nó còn nhớ như in gương mặt của ba mẹ lúc Nó khóc vì bộ đồ mới - gương mặt cười nhưng phảng phất nét buồn. Bây giờ, cứ mỗi lần về Tết, ba vẫn còn nhắc lại với nó cái chuyện ngày đó, chuyện một đứa con gái bướng bỉnh và có một chút quê mùa nữa "Ba mua đồ thời trang rứa mà không chịu mặc, còn khóc!". Đến lớn lên, ba mới nói cho nó biết "Ngày đó ba mẹ cũng đắn đo lắm mới quyết định mua bộ đồ đó cho nó, bởi nó đắc lắm, nhưng vì niềm vui của con trong ngày Tết nên ba không suy nghĩ gì nữa, chỉ hy vọng được thấy con gái của ba cười thật hạnh phúc trong ngày mùng một Tết".

          Câu nói của ba cùng với kỷ niệm mà ba đã cho nó có lẽ đi suốt cuộc đời này cũng không bao giờ quên. Tết đối với nó hạnh phúc là được cảm nhận tình yêu thương của gia đình. Giờ đã lớn, đã biết suy nghĩ, cuộc sống bộn bề lo toan, một cái Tết chỉ được về với gia đình hai, ba ngày rồi lại xách balo đi. Chào ba mẹ một tiếng và không dám ngoái đầu nhìn lại vì sợ chạm vào ánh mắt của mẹ có những ngấn lệ chỉ chực trào ra, cái nhìn sâu thẳm của ba và trên vầng trán, những nếp nhăn đã hiện lên nhiều. Tự hứa với lòng, dù có đi xa muôn phương hay đến một chân trời nào xa lạ, hơi ấm của tình yêu thương cũng sẽ luôn hiện hữu. Dù là một, hai ngày, nó cũng sẽ trân trọng để trở về khi năm hết, Tết đến!



          Mynhonln

          Nguồn: doisong.vnexpress


.

Không có nhận xét nào: