Một bà cụ có tính tình cau có, thường xuyên nổi
giận vì những sự việc nhỏ nhặt, hơn nữa, mỗi khi tức giận hay dùng lời lẽ ác độc,
vô tình đã làm tổn thương nhiều người, vì thế bà ta giao tiếp với hàng xóm, bạn
bè đều không được hài hòa.
Bà ta cũng biết khuyết điểm của mình, mong muốn
sửa lại lỗi lầm thành tật này. Nhưng mỗi khi tức lên thì chính bà ta cũng không
thể khống chế được tâm mình.
Một hôm, một người đã nói với bà : “Chùa
gần đây có một vị thiền sư, cũng là vị cao tăng, tại sao bà không đến xin
lời chỉ dạy, biết đâu thiền sư có thể giúp được cho bà.”
Bà ta cũng cảm thấy có lý, đã đến tham vấn với
thiền sư.
Khi bà ta thổ lộ tâm trạng của mình, bà ta có
thái độ rất thành khẩn, mong muốn có được một vài lời khai thị từ vị thiền sư
đó. Vị thiền sư im lặng nghe bà kể lể, chờ cho bà ấy nói hết, mới dẫn bà ta vào
một thiền phòng, sau đó khóa cửa thiền phòng và rời khỏi đó.
Bà ta một lòng muốn có được lời chỉ dạy của
thiền sư, nhưng không ngờ thiền sư đã nhốt bà ta vào trong một thiền phòng vừa
lạnh vừa u tối. Bà ta tức tối hét lên, và cũng như ngày thường, bà ta buông những
lời nhục mạ quái ác. Nhưng cho dù bà ta có la hét cách nào, nhưng ở ngoài vẫn
im lặng, thiền sư hình như không nghe thấy lời nào.
Khi không còn chịu đựng được nữa, thì bà ta
thay đổi thái độ cầu xin thiền sư thả mình ra, nhưng thiền sư vẫn không động
lòng thay đổi cách hành xử của mình, vẫn mặc kệ bà ta tiếp tục nói gì thì
nói.
Qua một hồi rất lâu, cuối cùng, trong thiền
phòng cũng không còn tiếng la hét hay nói năng của bà ta nữa, thì lúc này, phía
ngoài thiền phòng mới có tiếng nói của thiền sư hỏi : “Bà còn giận không ?”
Thế là bà ta giận dữ trả lời : “Tôi chỉ giận
tôi, tôi hối hận sao phải nghe lời người khác, tìm đến cái nơi quỷ quái này để
xin ý kiến của ngươi.”
Thiền sư ôn tồn nói : “Kể cả chính mình bà
cũng không chịu buông tha, thì bà làm sao có thể tha lỗi cho người khác chứ ?”
Nói xong thiền sư lại im lặng.
Sau một thời gian im lặng, thiền sư lại hỏi :
“Bà còn giận không ?”
Bà ta trả lời : “Hết giận rồi !”
“Tại sao hết giận !”
“Tôi giận thì có ích gì ? không phải vẫn bị
ông nhốt tôi trong cái phòng vừa u tối, vừa lạnh lẽo này hay sao ?”
Thiền sư nói với vẻ lo lắng : “Bà xử sự kiểu
này càng đáng sợ hơn đấy, bà đã đè nén cơn tức giận của mình vào một chỗ, một
khi nó bộc phát ra thì càng mãnh liệt hơn.” Nói xong, thiền sư lại quay
đi.
Lần thứ 3, thiền sư quay lại hỏi bà ta, bà ta trả lời
: “Tôi không giận nữa, ông không xứng đáng để tôi giận !”
Thiền sư nói : “Cái gốc tức giận của bà vẫn
còn, bà cần phải thoáng ra khỏi vòng xoáy của tức giận trước đã.”
Sau một hồi lâu, bà ta đã chủ động hỏi thiền
sư : “Bạch thiền sư, ngài có thể nói cho con biết tức giận là cái gì không ?”
Thiền sư bước vào, vẫn không nói chuyện, chỉ
có động tác như vô tình đổ đi ly nước trong cái ly trên tay.
Lúc này thì bà ta hình như đã hiểu.
Thì ra mình không bực tức, thì làm gì có tức
tối, giận hờn ? Tâm địa trống không, không có một vật gì, thì làm gì có tức tối
?
Trong lòng không có bực tức, thì làm sao có
cơn giận ?
Thật ra, tức tối không những tự làm cho mình
khổ đau, và những người xung quanh cũng theo đó mà buồn lòng. Lúc tức tối tức
giận, không gì ngăn cản cái miệng, buông lời quái ác, một số lời lẽ trong đó có
thể làm đau lòng người nghe, thậm chí có cả những người yêu thương quan tâm
mình.
"Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng
môn khai”, chỉ một niệm khởi sân mà kết quả là muôn ngàn chướng ngại nẩy sanh.
Cho nên đừng nên vì sự việc nhỏ nhặt mà gây
ra chuyện hại người hại mình, tức tối la hét là hành vi của kẻ ngu muội.
Tuy chúng ta chưa thể là một người thông
minh, nhưng tối thiểu chúng ta cũng đủ trí tuệ ngăn cản mình làm một con người
ngu dại. Xem nhẹ hơn mọi sự việc không như ý, đồng thời tìm thấy ich lợi trong
im lặng, giác ngộ ý thiền trong cuộc sống. Từ đó, chúng ta sẽ cảm nhận cuộc sống
không cần phải mệt mỏi như ta tưởng, cũng không phải khốn khó như ta đã gặp.
Những sự việc nhỏ nhặt cũng giống như những hạt
cát trong đôi giày đã làm cho bạn khó chịu.
Thế thì bạn lựa chọn cách giũ bỏ hạt cát hay
vứt bỏ đôi giày? Chúng ta không thể không mang giày, vì còn con đường dài phía
trước, thế thì tại sao chúng ta không chịu giũ bỏ hạt cát?
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét