Chiều nay Tony đi mua cây cảnh ở khu
Dĩ An. Lúc chờ người ta giao cây lên xe ba gác chở về, thấy phía sau có dãy nhà
trọ nên đi vô coi ngó có gì hay, tình cờ thấy 1 gia đình kia đang ăn cơm chiều.
Thấy trước nhà này có một cây trà đẹp quá nên mới đứng lại coi, 2 vợ chồng thấy
có khách đứng ở trước nên mời vô ăn cơm.
Người
chồng tên Tuấn, người vợ tên Liên, dân Thái Bình, vào Sài Gòn làm công nhân ở 1
xí nghiệp dệt may. Tony thấy bữa cơm chỉ có 2 miếng đậu hũ nhỏ, 1 cái trứng
chiên, và 1 dĩa rau muống luộc, lấy nước làm canh. Anh chồng giục vợ lấy thêm
trứng ra chiên, nhà có khách. Tony nói thôi, anh không ăn, chỉ ngồi chơi chút
chờ mấy anh bên ngoài cột mấy cái cây lên xe rồi chở về.
Ngồi nói chuyện, hỏi thăm, 2 vợ chồng
nói tụi em vô nam làm công nhân. Là đồng hương, quen nhau rồi cưới, có 1 cháu
gái gần 2 tuổi. Lương tháng của anh chồng được 5 triệu còn chị vợ được 4 triệu.
Tiền ăn uống sinh hoạt cũng vừa đủ, nên mấy năm nay chả dám về quê. Cái mình hỏi
hàng ngày ăn uống là như vậy đó hả, cô vợ nói bữa nay là sang đó anh, vì cuối
tuần, cải thiện chút. Chứ bình thường là chỉ có 1 nồi canh rau để chan vô cơm
húp cho xong bữa anh à.
Anh chồng than nói tiền sữa cho đứa
con 1 tháng hết 2-3 triệu nên 2 vợ chồng phải bóp mồm bóp miệng lại. Giá sữa
tăng chóng mặt, cứ ra mua hộp mới là người bán sữa nói tăng 10%. Anh chồng nói
con bé nó không có muốn ăn dặm, chỉ mê uống sữa thôi. Mà 2 vợ chồng không dám
cho uống no, vì tốn tiền.
Cô vợ nói cứ nhìn con uống xong ly sữa,
còn thòm thèm vì còn đói mà đứt ruột. Tony thấy mấy hộp sữa ngoại trên kệ nên mới
hỏi sao mua chi toàn sữa ngoại nhập đắt tiền như vầy, 2 vợ chồng gãi đầu gãi
tai, nói dạ tụi em nghe quảng cáo trên tivi, thấy tốt quá nên đầu tư cho con. Đời
tụi em như vầy, chỉ mong đời tụi nó thông minh giỏi giang mà bớt khổ.
Cô vợ nói bọn em còn đỡ. Chứ nhà bên
cạnh, cũng công nhân, cô vợ vừa thất nghiệp, đứa con mới mấy tháng thôi anh. Cô
vợ bị tắt sữa, nên phải mua sữa bột ở ngoài, tháng nào cũng hết 1/2 lương của
anh chồng. Cứ nghe tăng ca ban đêm là bọn nó mừng, vì có thêm vài trăm ngàn nữa.
Nói bọn em ngồi đạp máy may cả chục
tiếng đồng hồ, ban đêm về nhà nhức mỏi kinh khủng, nghe tiếng con nhà bên khóc
lại chạnh lòng, không ngủ được. Anh qua đó mà xem, 2 vợ chồng nó mấy tháng nay
chỉ ăn cơm với nước tương nước mắm. Nói gì thì nói, đẻ con ra không lẽ không
nuôi được.
Đêm nào anh chồng cũng xin đi tăng ca
hay ra phụ khiêng cây cảnh, còn cô vợ thì ép đứa con ngủ, hết bế đứng thì bế ngồi,
đi đi lại lại hát khàn cả tiếng. Với tất cả nỗ lực của một người mẹ, nhưng đứa
bé cứ ngủ chút thì dậy khóc. Chắc vì không đủ no.
Về đọc báo mới thấy những loại sữa bột
chính trên thị trường mấy năm nay đều tăng giá bán vùn vụt, bất chấp mọi ý kiến
ý cò. Khi chúng ta đang đọc những dòng chữ này, những công nhân như anh Tuấn
chị Liên không hề biết. Họ đang mải mê cắt chỉ, đạp máy may trong các
phân xưởng nóng hầm hập. Và hào hứng khi được tăng ca.
Với họ, những gì trên tivi đều là
“đài nói”. Nhà nào cũng có máy xay sinh tố, chổi lau nhà đa năng,…“ vì
nghe nói hay quá”, dù nhà trọ mấy mét vuông chẳng thế nào dùng. Vì
họ làm từ sáng sớm đến khuya lơ khuya lắc mới về, ai chỉ mong tắm rửa rồi
duỗi chân duỗi tay mà ngủ. Họ không có điều kiện đọc sách báo nên rất
cả tin. Chúng ta đừng trách họ sao mua sữa ngoại làm chi, sang quá thì
ráng chịu, đừng có suy nghĩ vậy. Con cái của họ là 1 gia sản lớn. Cứ nghe
quảng cáo sữa nào giúp con thông minh là họ mua, với hy vọng rằng
thế hệ sau sẽ không còn khổ cực như cha mẹ chúng. Mà nào đâu chỉ có
sữa.
Trong khi đó, ở các tập đoàn đa
quốc gia, các bạn phòng marketing đều là những bạn giỏi giang, trí tuệ
nên lúc nào cũng nghĩ ra những chiêu marketing rất hiệu quả. Rồi các
công ty PR quảng cáo thì vô cùng chuyên nghiệp. Thêm vào nữa là các
bộ óc xuất chúng chỉ đạo từ công ty mẹ bên kia. Nên các chương trình
quảng cáo này, ngay cả Tony vẫn đinh ninh là nó giúp minh thông minh hơn.
Sau này đọc sách báo, Tony mới biết
là sữa bò thực chất chỉ tốt cho con bò con, sữa dê chỉ tốt cho con dê con. Cực
chẳng đã người ta mất sữa mới mua sữa ngoài, và bị chém đẹp. Kinh doanh những mặt
hàng cho em bé như sữa, tả bỉm, y tế, giáo dục…là thoải mái. Vì giá nào cũng phải
chịu, ít ai vô trường trả giá tiền học phí hay vô bệnh viện trả giá tiền vắc
xin.
Đi mua sữa, ai có tiền mua sữa ngoại,
ai không có mua sữa nội, nhưng lỡ 1 lần mua sữa ngoại rồi là đành phải theo
lao, vì thay đổi loại sữa, em bé sẽ dễ bị tiêu chảy. Nên bữa nay lỡ mua hộp sữa
hiệu A này giá 500 ngàn, mai nó tăng lên 700 ngàn vẫn cứ phải mua.
Bài viết của Tony chỉ là 1 câu
chuyện nhỏ về đạo đức trong kinh doanh, với hy vọng là làm sao nghịch
lý giá sữa và thuốc thì cao ngất, trong khi bia rượu thuốc lá giá
quá rẻ như vầy, cần phải được xem xét lại. Là người Việt, dù giọng
nói vùng miền khác nhau, học hành khác nhau, công việc khác nhau nhưng
đều là người Việt cả. Người nước ngoài họ đến kinh doanh, kiếm tiền
và ra đi. Chỉ có dân tộc mình là trường tồn mãi mãi. Một dân tộc
cao lớn, thông minh phải bắt đầu từ những đứa trẻ khỏe mạnh.
Một bên là các đại gia liên kết
nhau, neo giá sữa và thuốc tây cao ngất, lãi thật nhiều. Còn bên kia
người tiêu dùng, chắt bóp chi tiêu, liêu xiêu đói rách, miệng mồm méo
mó nhăn nheo. Bớt xuống 1 chút. San sẻ 1 chút. Mình chẳng bớt giàu
nhưng bao nhiêu người bớt ngặt. Đó cũng là lời nhắn nhủ của Tony đến các
bạn người Việt làm ở các tập đoàn đa quốc gia này. Dù các cuộc họp với các sếp
bằng tiếng Anh, nhưng bạn mãi mãi sở hữu một trái tim Việt, bạn hãy đấu tranh để
không tăng giá nữa. Hãy biết thương đồng bào mình, hãy thương những tiếng trẻ
khóc xé đêm…
Tony Tèo
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét