24 tháng 9, 2017

Người ăn xin



          Con đi ăn xin từng nhà trên con đường làng. Bỗng con thấy một cỗ xe bằng vàng đang từ xa đi tới....như một giấc mơ, giấc mơ huy hoàng. Con tự hỏi ông vua nào mà lại lộng lẫy như thế? Lòng hy vọng trào lên trong lòng con. Con tự nghĩ:
          - Thế là từ nay đời mình sẽ hết khổ!
          Và con chuẩn bị sẵn sàng chờ Ngài đến... tay Ngài bung những đồng tiền vàng vung vãi trong đám cát bụi bên đường.
          Và cỗ xe dừng lại nơi con đang đứng. Cái nhìn của đức vua đậu lại trên con... rồi Ngài bước xuống, miệng mỉm cười. Con cảm thấy như cơ may của đời mình đã tới.
          Bỗng dưng con thấy đức vua chìa tay ra và hỏi
          - Con có gì cho ta không?
          Con bối rối ngỡ ngàng... Con từ từ thò tay vào trong bị rút ra một hạt lúa mì và dâng cho Ngài. Nhận hạt lúa mì xong, Ngài lên xe và tiếp tục đi.
          Chiều đến... khi dốc những hạt lúa trong bị ra.. thì thật ngỡ ngàng biết bao.
          Một hạt vàng óng ánh nằm giữa những hạt lúa mì khác.
          Con nức nở khóc và tiếc rẻ. Con tự nguyền rủa chính mình:
          - Tại sao mình đã không dâng cả cho đức vua tất cả những hạt lúa mì mình có.
          Có lẽ cuộc sống của chúng ta mỗi người nhiều khi cũng giống như thế. Chúng ta rất hẹp hòi với Chúa và với anh em. Rồi nhiều khi chúng ta thấy người nọ người kia được Chúa đối xử hơn chúng ta, thay vì chúng ta bình tâm xét lại xem chúng ta đã sống cho Chúa như thế nào, chúng ta lại đâm ra ghen tương phân bì với anh em và cả với Chúa nữa.
          Xin Chúa điều chỉnh lại cách sống của con sao cho những ngày tháng con sống trên đời là những ngày tháng tràn ngập niềm vui vì đó là những ngày con sống chan hòa với Chúa và với anh chị em chung quanh con.

          Tagore

          Văn hào Tagore có viết câu chuyện . Tuy Ông là một người không có đạo nhưng những gì ông viết rất phù hợp với những Lời của Chúa trong Phúc âm.



.

Không có nhận xét nào: