14 tháng 9, 2017

Chú tê tê

          Nếu đi du lịch đến một vài thành phố ở Trung Quốc, bạn sẽ thấy trên đường phố có những quán thịt tê tê nướng với mùi thơm ngon hấp dẫn. Nhưng xem xong câu chuyện này không chắc bạn còn muốn ăn món đó. 
          Người ta thường nói, tê tê sau khi bị bắt một phần vì sợ hãi, một phần vì tự vệ thường cuộn tròn thân thể. Quy trình mua bán tê tê như sau, người bán sẽ bắt chú tê tê, đập chết rồi mổ bụng loại bỏ nội tạng bên trong, sau đó xiên lên vỉ nướng, nướng cho đến khi các vảy trên mình tê tê rụng hết và làm chín thịt.
  

          Được bạn bè giới thiệu, tôi dẫn những vị lãnh đạo này đến cơ sở giết mổ tê tê chọn ra vài chú tê tê trong số đa dạng chủng loại từ to đến nhỏ. Sau đó những vị lãnh đạo này còn nói phải được tận mắt nhìn cảnh giết thịt tê tê mới yên tâm.
          Người bán tê tê phải mất rất nhiều thời gian cũng không làm thẳng chú tê tê đang cuộn tròn mình được. Mọi người đều cảm thấy kỳ lạ, cả khi nó bị ném một cách thô bạo xuống đất, nó cũng không chịu duỗi thẳng người.
          Sau khi bị ném vài lần chú tê tê giương đôi mắt đỏ ngầu sợ hãi nhìn chúng tôi, miệng rỉ ra một chút máu nhưng nó nhất định không duỗi người ra.
          Chúng tôi lúc đấy đã bỏ cuộc, nói người bán tê tê tìm con khác nhưng anh ta vẫn kiên trì và nói sẽ xử lý được chú tê tê này. Anh dùng lửa để hơ nóng chú tê tê nhưng vẫn không có tác dụng. Lúc này chúng tôi liền nói sẽ chọn con khác nếu không rất mất thời gian. Sau khi chọn 2 chú tê tê khác, công việc của người bán hàng trở nên nhẹ nhàng hơn, chỉ một lúc đã xong.
  

          Khi đang trả tiền thì đột nhiên chú tê tê cuộn tròn mình ban nãy đột nhiên duỗi thẳng người, mắt nó lờ đờ, sau đó bắt đầu co giật và toàn thân thẳng đuột.
          Trong lúc mọi người đang sững sờ thì người ta nhìn thấy xuất hiện một chú tê tê nhỏ xíu, mình màu hồng, được bọc trong một lớp màng trong suốt. Khi lớp màng rách, chú bắt đầu những tiếng kêu yếu ớt gọi mẹ. 
          Lúc đó tôi cảm thấy như có gì đó ươn ướt nơi khóe mắt mình, giống như bàn tay tôi dính đầy máu, như những kẻ sát nhân. Mẹ tê tê chỉ nặng hơn 10 cân bị đánh đập, bị đốt nhưng nhất định cuộn chặt người để bảo vệ đứa con bé bỏng của mình. Nó đã chết nhưng vẫn cố những hơi thở cuối cùng để con mình được tồn tại. Những gì tê tê mẹ làm khiến người khác cảm động không nói nên lời.
          Thật ra, trong cuộc sống có rất nhiều loài động vật có hành động tương tự như vậy. Ở châu Phi, những chú bò mẹ ngày ngày phải bảo vệ bê con khỏi đàn sư tử săn mồi. Hà mã mẹ có thể “nghiền nát” lũ cá sấu nếu chúng muốn làm hại những chú hà mã con…
          Có những loài động vật mặc dù hung dữ nhưng không bao giờ làm hại con của mình và sẽ cố hết sức để bảo vệ những đứa trẻ. Cái này gọi là “Đến hổ dữ cũng không ăn thịt con”.

          Tình mẫu tử như những áng anh hùng ca. Người ta thường nói ơn cha như núi, ơn mẹ như nước. Cũng có người nói tình mẫu tử như một chiếc ô, dù cũ nát nhưng sẽ cố gắng che bóng râm hoàn hảo nhất cho con cái có nơi để về. Làm mẹ là thiên chức thiêng liêng, mặc dù lặng thầm nhưng rất cao cả.
          Tình mẫu tử thật thiêng liêng, những người mẹ luôn sẵn sàng hy sinh để con cái có cuộc sống tốt đẹp hơn. Là con cái không thể chỉ coi tình yêu của cha mẹ là “điều tất nhiên”, mỗi người cần tự nghĩ về bản thân, nghĩ về cha mẹ, cố gắng báo đáp ân nghĩa của các bậc sinh thành cho tròn đạo lý làm con. 



.

Không có nhận xét nào: