22 tháng 8, 2017

“Đặt xuống!”

          Có rất nhiều người mang giữ trong tâm giàu tình thương yêu và nhân ái. Khi họ gặp bất kì một trẻ nhỏ nghèo khó nào họ liền phát quà, chẳng hạn tặng bút, đường… thậm chí tặng cả tiền. Kết quả đó là ngày nay chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp rất nhiều trẻ em đứng công khai trên đường phố để xin tiền. Đôi khi, những việc đơn giản gọi là việc tốt như vậy lại hơn cả sự tàn nhẫn, nó mang đến những hệ quả còn tồi tệ hơn. Làm từ thiện thật sự cũng cần phải có trí tuệ.
          Dưới đây là một câu chuyện ngắn ý nghĩa kể về việc các tình nguyện viên tới Châu Phi để cứu trợ.


          Khung cảnh nghèo đói ở Rwanda, Châu Phi có lẽ đối với nhiều người chúng ta mà nói chỉ có thể là một cảnh trong tưởng tượng. Những tình nguyện viên đến từ Châu Á sau khi xuống xe và nhìn thấy những đứa trẻ da đen hốc hác không một mảnh vải che thân chạy về phía mình, có lẽ những cô bé cậu bé này rất hiếm khi nhìn thấy những chiếc xe lớn như vậy.
          Đột nhiên, các tình nguyện viên cảm thấy lòng trĩu nặng và quay lại xe định lấy các vật phẩm tặng cho những đứa trẻ này.
          Đột nhiên một âm thanh lớn hét lên từ phía tình nguyện viên người Mỹ: “Anh muốn làm cái gì?”… “Hãy nhanh chóng bỏ xuống!”
          Tình nguyện viên Châu Á lúc này đứng sững lại ngạc nhiên. Anh cũng không biết mình đã làm sai điều gì và tự hỏi không phải chúng ta đến để làm công tác từ thiện sao?
          Tình nguyện viên người Mỹ lúc này cúi xuống nói chuyện với cậu bé này: “Xin chào, chúng tôi đến từ rất xa, trên xe có rất nhiều đồ, cháu có muốn giúp chúng tôi di chuyển chúng xuống không? Chúng tôi sẽ trả công cho cháu.”
          Cậu bé ngập ngừng tại chỗ, khi đó có thêm rất nhiều trẻ em khác chạy đến, các tình nguyện viên người Mỹ nói với chúng câu đó một lần nữa.
          Một đứa trẻ liền cố gắng chuyển đồ từ xe xuống và vác một thùng bánh quy đặt xuống đất.
          Tình nguyện viên người Mỹ cầm lên một tấm chăn và một thùng bánh quy đưa cho cậu bé và nói: “Cảm ơn cháu rất nhiều, đây là phần thưởng cho cháu, các cháu bé khác có muốn giúp chúng tôi một tay không?”.
          Các trẻ em khác bao quanh họ và nhìn với ánh mắt khao khát liền gật đầu đồng ý, không lâu xong các đồ đều được dỡ xong. Các tình nguyện viên sau đó tặng các em những mặt hàng cứu trợ mà họ đã chuẩn bị sẵn.
          Lúc này có một đứa trẻ khác chạy đến, nhìn thấy hàng hoá trên xe tải đã được dỡ xuống hết liền cảm thấy rất thất vọng.
          Tình nguyện viên người Mỹ nói với cậu bé rằng: “Cháu thấy đấy, tất cả mọi người đều làm việc rất mệt mỏi, cháu có thể hát cho chúng tôi một bài hát không? Tiếng hát của cháu sẽ giúp cho chúng tôi cảm thấy vui vẻ hơn nhiều!”
          Đứa trẻ địa phương bắt đầu hát bài hát đầu tiên, tình nguyện viên sau đó cũng tặng cho cậu bé một túi đồ như vậy và nói : “Cảm ơn cháu, bài hát của cháu rất hay.”

          Những tình nguyện viên Châu Á khi nhìn những hành động này đã bắt đầu trở nên trầm tư suy nghĩ.
          Vào buổi tối, các tình nguyện viên người Mỹ đã nói với tình nguyện viên đến từ Châu Á rằng: “Tôi muốn xin lỗi các anh vì hành động buổi sáng của tôi, tôi không nên to tiếng như vậy đối với các anh. Nhưng các anh có biết không? Những đứa trẻ nơi đây đã bị mắc kẹt trong nghèo đói, đó không phải là lỗi của chúng. Nhưng nếu chúng ta đem tặng mọi thứ một cách dễ dàng cho lũ trẻ sẽ khiến chúng nghĩ rằng nghèo đói có thể là một cách để kiếm kế sinh nhai, chúng sẽ không cần làm gì cả mà vẫn có cái ăn. Như vậy chỉ khiến chúng càng trở nên nghèo đói nhiều hơn, khi đó đây chẳng phải chính là lỗi của chúng ta?!”
          Ngày hôm đó, các tình nguyện viên đến từ Châu Á đã trải qua một ngày không bình thường…
          Các tình nguyện viên đem tặng mọi thứ cho những người nghèo khó nhưng lại yêu cầu họ phải làm việc để có được?

          Điều này cũng thật sự đúng trong giáo dục ở gia đình, cha mẹ không nên nghĩ rằng tất cả mọi thứ đều có thể dễ dàng cung cấp cho trẻ, điều đó chỉ khiến chúng cảm thấy rằng không cần phải làm gì cũng có thể có được mọi thứ! Mặc dù câu chuyện trên đây rất ngắn nhưng nó thật sự khiến chúng ta phải suy ngẫm sâu sắc về cách chúng ta thực sự muốn giúp một người.

          Bạch Mỹ
          Daikynguyenvn



.

Không có nhận xét nào: