27 tháng 5, 2017

Phụ nữ muốn điều gì?

          Một lần vua Arthur bị một vị vua khác bắt giam và tống ngục. Nhưng rồi vị vua này rủ lòng thương ông, nói là sẽ thả ông ra nếu ông trả lời được một câu hỏi rất khó. Vua Arthur được cho một năm để tìm câu trả lời. Nếu ông không thể tìm ra câu trả lời thì sẽ bị tử hình. Câu hỏi thế này: "Phụ nữ thực ra là muốn điều gì?
          Suốt một năm trời vua Arthur đã hỏi hết các phụ nữ trong vương quốc của mình. Nhưng không ai có câu trả lời cho ông.
          Cuối cùng ông được biết có một mụ phù thuỷ già có thể giúp ông trả lời, nhưng giá phải trả là rất cao. Nhà vua không còn đường nào khác đành phải đến gặp mụ phù thuỷ và hỏi mụ muốn cái giá thế nào.
  

          Mụ nói muốn lấy chồng là vị hiệp sĩ Hawin giỏi nhất của nhà vua. Cái mụ phù thuỷ già nua, gớm ghiếc, ương ngạnh, chỉ có một răng, đã hợm hĩnh đòi cái giá cho câu trả lời của mụ thế đấy. Vua Arthur nói ông không muốn người bạn của mình phải làm một việc như vậy và ông nên chết đi là hơn. Tuy nhiên hiệp sĩ Hawin nói cuộc sống của vua Arthur cần cho cả vương quốc nên đồng ý cưới mụ phù thuỷ ương ngạnh đó.
          Sau khi đạt được thoả thuận, mụ phù thuỷ đã trả lời cho câu hỏi của vua Arthur. Mụ nói rằng phụ nữ mong muốn nhất là được tự mình sắp xếp cuộc đời riêng của mình. Sau đó vua Arthur được thả ra, toàn dân vui mừng, và đám cưới phải diễn ra. Hiệp sĩ Hawin là một quý ông xử sự trang nhã, trong khi mụ phù thuỷ tác oai tác quái, vung chân vung tay, làm những điều quá đáng trong đám cưới. Đêm tân hôn, Hawin cố cầm lòng bước vào phòng ngủ. Trước mắt chàng là một phụ nữ cực kỳ xinh đẹp mà chàng chưa từng thấy đang nằm trên giường.
          Chàng ngạc nhiên hỏi có chuyện gì đã xảy ra. Mụ phù thuỷ nói để tỏ lòng biết ơn sự tốt bụng của chàng đối với mụ, dù cho mụ gớm ghiếc và ương ngạnh, mụ đã thuận sống một nửa thời gian là cô gái trẻ xinh đẹp, còn một nửa thời gian là mụ phù thuỷ già nua. Rồi mụ bảo chàng được quyền chọn muốn nửa nào của mụ hiện ra ban ngày, còn nửa nào hiện ra ban đêm. Hiệp sĩ Hawin đắn đo suy nghĩ.
          Chàng nên chọn ban ngày gặp cô gái còn ban đêm thấy bà già hay là ở với bà già buổi ngày còn sống với cô gái buổi đêm? Rốt cuộc chàng để cho mụ tự quyết lấy. Vừa nghe chàng hiệp sĩ nói thế mụ phù thuỷ liền bảo mụ sẽ luôn là cô gái xinh đẹp, bởi vì chàng đã tôn trọng mụ và trao cho mụ khả năng được tự thu xếp cuộc đời riêng của mình.

          Luân lý của câu truyện dài dòng này là gì? Luân lý là đây: Người phụ nữ của đời anh đẹp đẽ hay gớm ghiếc, thông minh hay ngu đần thảy đều không quan trọng. Bởi vì dù có thế nào thì nàng ta vẫn là phù thuỷ.


.

Không có nhận xét nào: