Theo Phật gia, khi loại bỏ được thất
tình lục dục và các tâm xấu của con người thì người tu luyện sẽ đạt đến cảnh giới
“không”, đó là cảnh giới mà tâm trong như nước, tĩnh lặng như núi, nhẹ như làn
mây, câu chuyện của thiền sư Hakuin sau đây là một minh chứng.
Thiền sư Hakuin Ekaku sinh năm 1684 ở
thời kỳ Edo Nhật bản, xuất gia từ năm 8 tuổi, là một vị thiền sư quan trọng nhất
của dòng thiền Lâm Tế, người đã có công phục hưng lại thiền phái vốn đã bị tàn
lụi trước đó nhiều thế kỷ. Chính vì thế, người ta gọi ông là thiền sư vĩ đại
“500 năm mới có một người” của nước Nhật.
Thiền sư Hakuin rất được mọi người trọng
vọng kính nể vì phong cách đạo đức thánh thiện của ông. Một ngày kia, có một
người con gái trẻ đẹp nhà gần chùa của thiền sư bỗng bị chửa hoang. Người ta
không biết cha đứa bé là ai. Bố mẹ cô gái vô cùng tức giận và xấu hổ nên đánh đập
tra khảo con gái để biết về lai lịch tình nhân. Ban đầu cô con gái
không chịu nói gì cả, nhưng sau cùng vì bị đánh đập dữ dội, cô tiết lộ đó là
thiền sư Hakuin.
Một vị sư được người người kính trọng
lại làm chuyện như vậy nên câu chuyện lan ra khắp xóm làng, dân chúng dị nghị,
nghi ngờ, xầm xì, khinh thường, cho rằng ông ấy mà tu hành gì, đồ đạo đức giả…
Đối mặt với tất cả, thiền sư Hakuin
bình thản trả lời: “Thế à!”
Đệ tử của thiền sư dần dần bỏ đi gần
hết. Không chỉ có vậy, gia đình cô gái vô cùng tức giận, chờ đứa con được sinh
ra rồi mang tới dúi cho thiền sư. Họ nói: “Đấy, con của ông đấy, ông
giữ mà nuôi lấy, đồ đạo đức giả!”.
Thiền sư không nói gì, bình thản nhận
lấy đứa bé. Vì không có sữa cho đứa bé, bị đệ tử xa lánh, nên chính thiền sư phải
bồng đứa bé ngày ngày đi xin sữa, bị người đời chê bai, dè bỉu.
Sau một thời gian dài, vì lương tâm cắn
rứt và giày vò không nguôi nên cô gái quyết tâm nói ra sự thật để giải thoát
cho bản thân mình. Cô khai đứa bé đó là con của cô và chàng bán cá tanh hôi ở
chợ.
Cha mẹ cô nghe xong liền hoảng hốt, cảm
thấy tội lỗi vô cùng nên tức tốc dẫn con gái tới chùa dập đầu sám hối với thiền
sư và xin cháu về.
Thiền
sư nghe xong, bình thản nói: “Thế à!”.
Sự tình được truyền đi, dân
chúng ngưỡng mộ, các đệ tử cảm phục đức nhẫn nhục và tâm lượng thản
nhiên của thiền sư nên lần lượt kéo về. Danh tiếng thiền sư nay lại hơn xưa.
Đọc câu chuyện trên ai ai cũng nhận thấy ở
thiền sư Hakuin chữ “Nhẫn” và “Thiện” vô cùng to lớn. Vậy điều gì đã khiến thiền
sư làm được như vậy?
Quan hệ nhân
duyên
Trong Phật Pháp giải thích rằng, giữa
người với người đến với nhau bởi quan hệ nhân duyên, nên những sự việc xảy ra
giữa người với người đều không phải ngẫu nhiên mà là để trả nhau ân oán. Có thể
là đời trước thiền sư Hakuin đã làm điều gì không tốt với cô gái và kiếp này chịu
nhận vu oan tày trời như vậy chính là để “trả nợ”, có lẽ vì hiểu được điều đó
nên thiền sư chỉ trả lời “thế à”, nhẫn chịu mọi dè bỉu của người đời, dùng thiện
để hóa giải, mọi chuyện qua đi, coi như một món nợ đã trả xong.
Vượt qua “tham, sân, si”, buông bỏ
danh lợi tình
Trong
Phật gia có giảng đạo lý, con người chính vì “tham, sân, si” mà khổ, với
người tu hành thì dứt khoát phải tránh xa “tham, sân, si” này . Thiền sư Hakuin
là một người rất được kính trọng nhưng ông đã không bị lòng tham vào danh lợi
làm lóa mắt.
Người tu hành phải buông chữ “tình” để
hướng tới điều cao thượng hơn, đó là từ bi. “Si” là nóng giận, đó là một thứ
“tình” mà người tu hành cần phải buông bỏ. Bị nỗi oan tày trời như vậy mà thiền
sư Hakuin vẫn không hề nóng giận, có thể thấy cảnh giới tâm tính của ông thật
cao thâm.
Yêu, ghét ,nóng giận, vui thích đều
là “tình”. Sau khi được giải oan, với một người thường có lẽ phải tỏ ra vô cùng
hạnh phúc, nhưng thiền sư vẫn rất bình thản, đó chính là ông đã bước ra khỏi sự
vui thích của người thường, hoàn toàn ở trong cảnh giới tĩnh tại của người tu
hành.
Tu Thiện
Phật gia chú trọng vào tu Thiện. Thiền
sư Hakuin bị vu oan tày trời như vậy mà không hề oán hận cô gái, điều mà ít ai
có thể làm được. Ngài vẫn tận tâm chăm sóc đứa bé, nguyên nhân của nỗi oan to lớn
mà ngài phải gánh chịu. Có thể thấy tâm từ bi của thiền sư thật
quảng đại.
Cảnh giới “không” của bậc giác ngộ
Cảnh giới “không” ở đây không phải là
“không có gì, không tồn tại” như nhiều người vẫn nghĩ, mà là không còn các tâm
xấu của con người như: oán hận, tranh đấu, đố kỵ,… và cũng như thất tình lục dục.
Theo Phật gia, khi loại bỏ được thất tình lục dục và các tâm xấu của con người
thì người tu luyện sẽ đạt đến cảnh giới “không”, đó là cảnh giới mà tâm trong
như nước, tĩnh lặng như núi, nhẹ như làn mây, không bất cứ chuyện gì của con
người làm xao động tâm của họ được nữa. Trong câu chuyện trên, ta thấy thiền sư
Hakuin đã ở ngoài thất tình lục dục của nhân gian và đạt cảnh giới “không”
của bậc Giác ngộ.
Hy Vọng
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét