28 tháng 11, 2016

CÂU CHUYỆN BÊN LỀ ĐƯỜNG

          Đi chơ mua mớ cá, vẫn kịch bản trả giá mua hàng, 2 vợ chồng bán cá đầu đã bạc , đồng ý bán với giá bớt 5k/kg vì tưởng mình mua cá để phóng sinh, nhưng sau đó khi biết mua để ăn thì họ bảo là giá đó chỉ bán cho người mua để phóng sinh, mình bảo thôi vậy tính giá nào cũng được, bà ấy bảo lỡ rồi cứ tính giá cũ...
          Đứng quan sát vợ chồng làm cá, từ khâu đập cá chết, đến làm sạch rất tỉ mỉ cẩn thận, không vì bán giá rẻ mà cẩu thả cho xong... toàn bộ đều toát ra năng lương yêu thương ...


          Chuyện nhỏ giữa chốn nhân gian bộn bề toan tính ... Chỉ là người nghèo bán cá bên lề đường, họ cũng biết toan tính theo cái nhỏ của cuộc đời xung quanh họ, nhưng là biết tính cho người mua cá phóng sinh làm phúc chứ không giết cá, biết giữ chữ tín mặc dù chẳng để làm gì vì khách đã chấp nhận giá cao hơn, cũng chẳng phải để giữ chân khách hàng vãng lai không quen biết... Họ lương thiện một cách đơn giản , hồn nhiên!
          Ở đời ai có thể kìm được lòng tham, dù nhỏ? Họ kiếm từng đồng bên lề đường nhưng biết nghĩ đến chuyện sống chết của mớ cá họ bán ra, đến việc làm từ thiện của khách hàng....
          Chợt nghĩ đến 1 câu đã từng share trên FB: ..."có tiền hãy làm việc tốt, không có tiền hãy làm người tốt..."
          Hai vợ chồng này đã làm được cả cái việc của người có tiền!
          Làm việc tốt đâu khó, chỉ cần biết nghĩ đến người khác, làm trong khả năng của mình là được !
          Sau đó, nhớ về những kết thúc có hậu như trong câu chuyện thần thoại mà tuổi thơ nào cũng được nghe, mình đã bảo họ tính giá bình thường cho mình và vui vẻ tặng họ vài câu dự đoán tương lai...
          Câu chuyện không chỉ dừng lại giữa 2 người, mà bây giờ nó nằm trên Fb của mình, cho sự đồng cảm của mọi người ghé qua... để thấy đời đôi khi rất đẹp !
          Như những phướn kinh của người Tạng reo trong gió trên những đỉnh núi, đồi hoang vắng mà mình đã đi qua, mang ngàn lời cầu nguyện theo ngựa thiêng bay qua những rặng núi xa mờ, và lời kinh cầu được tung rải khắp nơi... Cuộc đời mỗi người trong những bước chân đi, gặp gỡ những con người nhân ái, học hỏi những điều tốt đẹp và để cùng ngàn triệu điều thiện phúc cõi nhân gian cưỡi gió cuốn theo mây trời...
          Ôi ! Đời sao thênh thang đẹp !


.

Không có nhận xét nào: