Một chú chó săn chạy khắp cánh đồng
dưới chân núi mà không bắt được con thỏ nào.
Người chăn dê thấy thế thì cười, trêu
chú chó:
– Chú thật bất tài. Con thỏ nhỏ hơn
chú bao nhiêu mà còn chạy nhanh hơn.
Chó săn đáp:
– Ông không biết mục đích chạy của bọn
tôi hoàn toàn khác nhau! Tôi chạy chỉ vì miếng ăn, còn thỏ chạy vì tính mạng!
Thợ săn nghe cuộc trò chuyện của người
chăn dê và chú chó, nghĩ bụng: “Con chó này nói đúng. Nếu ta muốn có nhiều thỏ
hơn thì phải nghĩ cách khác”. Một ý nghĩ lóe lên trong đầu thợ săn. Đó là tia lửa
đầu tiên của khoa học quản lý.
Thế là thợ săn ra chợ mua thêm mấy
con chó săn khác. Sau đó, ông ta ra chính sách mới: Hễ con nào bắt được đủ số
thỏ sẽ được “trả lương” bằng mấy chiếc xương. Không bắt được thỏ thì không có
ăn.
Chiêu mới quả cao tay. Bầy chó tranh
nhau săn bắt, đem rất nhiều thỏ về, bởi chẳng con nào muốn thấy chó khác gặm
xương, trong khi mình hóp bụng trương mắt ếch.
Được một thời gian, lại có vấn đề xuất
hiện. Bầy chó nhận ra: Thỏ lớn khó bắt hơn thỏ bé, vậy mà bắt được bất kể thỏ lớn
hay thỏ bé thì đều nhận trả công như nhau. Lúc đầu chỉ có một vài con giỏi nhận
xét mới chuyên bắt thỏ nhỏ, sau cả đàn đều làm theo.
Thợ săn hỏi:
– Gần đây thỏ bọn bay bắt được càng
ngày càng nhỏ, vì sao vậy?
Bầy chó trả lời:
– Thỏ lớn thỏ nhỏ không khác nhau, ai
phí công đi bắt thỏ lớn đây?
Sau một thời gian suy nghĩ, thợ săn
quyết định không dùng xương để trả cho số lượng thỏ, mà dùng phương pháp đánh
giá hiệu quả: Cứ một thời gian lại thống kê số lượng thỏ của từng con săn về, từ
đó trả công theo từng giai đoạn.
Cách quản lý mới của thợ săn lập tức
có tác dụng, số thỏ bầy chó săn về tăng cả số lượng lẫn chất lượng. Thợ săn rất
đắc ý.
Thế nhưng, ngày này qua ngày khác, thợ
săn lại thấy số thỏ bầy chó săn về giảm rõ rệt, mà những con chó càng nhiều
kinh nghiệm thì lại đem về càng ít thỏ.
Thợ săn hỏi bầy chó. Bầy chó đáp:
– Quãng đời đẹp nhất của bọn tôi đều
là cho ông, chủ nhân. Nhưng giờ bọn tôi ngày một già. Khi không bắt được thỏ nữa,
ông có còn cho tôi xương không?
Thế là thợ săn thống kê lại toàn bộ số
thỏ bắt được của từng con, tiến hành phân tích, đưa ra quy định mới về trả
công: Nếu bắt được số thỏ vượt một mức nhất định, chó săn khi về già sẽ được trả
số xương nhất định.
Bầy chó vui sướng, tất cả lại lao đi
săn, cố để hoàn thành nhiệm vụ ông chủ giao. Qua một thời gian, một số chú chó
đã hoàn thành chỉ tiêu.
Một thời gian sau, có một con nói:
– Chúng tôi cố gắng thế mà chỉ được
trả mấy khúc xương, mà số thỏ tôi săn được quý gấp bao nhiêu lần xương. Vì sao
chúng tôi không bắt thỏ cho chính mình nhỉ?
Thế là có mấy chú chó bỏ thợ săn, tự
mình lập xưởng bắt thỏ.
Vậy câu chuyện có ý nghĩa gì? Đó
chính là các bước phát triển của khoa học quản lý.
Không chỉ có thợ săn, ngay cả chó săn
cũng có nhu cầu lập nghiệp.
Trong môi trường công sở cũng vậy. Là một nhà quản lý, giống như người thợ săn, nếu như không biết cách quản lý, khích lệ và tạo điều kiện cho nhân viên, bạn sẽ không nhận được sự cống hiến hết mình từ họ.
Trả lương, thưởng, đánh giá hiệu quả,
tạo điều kiện để nhân viên thực hiện kế hoạch…đều là những công cụ hữu hiệu để
nhà quản lý kích thích tinh thần làm việc của nhân viên.
Tạo “đất” cho nhân viên làm việc là một
kỹ thuật quản lý mới. Một mặt nó giúp nhân viên hiểu rõ vị trí và phương hướng
làm việc của mình trong công ty, phát huy năng lực, thỏa mãn tình yêu công việc
và khát vọng thành đạt của nhân viên; mặt khác nó là cách giữ gìn và phát triển
hữu hiệu nguồn lực con người, đáp ứng cả nhu cầu hiện tại và tương lai của công
ty.
Ngoài ra, nhà quản lý cũng phải thừa nhận rằng ai cũng có nhu cầu lập
nghiệp, rồi sẽ đến một ngày họ nhận ra tại sao mình mãi phải làm thuê, tại sao
mình không thể tự làm chủ. Vậy trong trường hợp này, các nhà lãnh đạo nên làm
gì để vừa tốt cho công ty mà tránh mất nhân tài?
Câu trả lời đơn giản là tại sao bạn
không tạo cho nhân viên cơ hội lập nghiệp ngay trong nội bộ công ty? Bằng cách
này, một mặt công ty có thêm nhiều cơ hội đầu tư, mặt khác nhân viên có thể tự
quản lý một hạng mục mới, bước ngoặt trong sự nghiệp của họ.
Nó không chỉ giữ chân được những người
ưu tú trong công ty, mà còn tạo thêm nhiều lợi nhuận và tránh được những cuộc cạnh
tranh phức tạp sau này.
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét