Một ngày nọ, các nhân viên trong công
ty điện ảnh đang làm việc thì chiếc máy quay phim đột nhiên xảy ra trục trặc. Bởi
vì chiếc máy này là loại cao cấp đắt tiền được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản
cho nên bộ phận quản lý của công ty sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa.
Sau khi người quản lý gọi điện cho đại
diện của bên bán báo về tình hình trục trặc của chiếc máy, thì có một nhân viên
của bên bán hàng đến sửa chữa.
Bởi
vì thứ nhất là sợ máy bị nhân viên bên bán làm hỏng, thứ hai là sợ bị đòi tiền
công sửa chữa cao, cho nên người quản lý này đã một mực đi theo giám sát người
sửa chữa. Nhân viên của bên bán sau một hồi kiểm tra sửa chữa cuối cùng đã dừng
lại.
Quản lý ngồi bên cạnh hỏi: “Anh có thể
sửa được không? Mất bao nhiêu tiền?”
Nhân viên bên bán nói: “Có thể sửa được,
phí tổn là 500.000 đồng.”
“Sao đắt vậy?” Người quản lý hỏi lại: “Không
thể rẻ hơn một chút sao?”
“Có thể!” – nhân viên bán hàng tươi tỉnh trả lời:
“Thực ra cũng không có vấn đề gì lớn cả. Anh chỉ cần vệ sinh nó theo cách đã
ghi trong quyển hướng dẫn sử dụng là được. Nếu các anh tự mình làm thì chúng
tôi sẽ không thu tiền.”
Người quản lý dựa theo quyển hướng dẫn
sử dụng, vệ sinh một lát, quả nhiên chiếc máy lại hoạt động được bình thường.
Anh vô cùng cảm kích trong lòng.
Một thời gian sau, chiếc máy lại xảy
ra trục trặc. Người quản lý lần này cố ý gọi điện báo cho bên bán cử người đến
kiểm tra sửa chữa. Nhân viên bên bán máy sau một hồi kiểm tra liền nói: “Máy của
anh phải thay linh kiện, chi phí là 1000.000 đồng.”
Người quản lý vì đã có kinh nghiệm từ
lần trước nên lập tức thương lượng: “Nếu chúng tôi mua linh kiện và tự mình
thay thì…”
“100.000 đồng!” – nhân viên bán hàng rất thành
thật nói: “Chúng tôi chỉ lấy tiền vốn thôi!”
Sau khi thay linh kiện mới, chiếc máy
lại chạy bình thường. Người quản lý nhịn không được liền hỏi: “Nếu ông chủ của
anh biết anh đi sửa chữa như thế này thì có sa thải anh không?”
Nhân viên bán hàng cười nói: “Chính
ông chủ đã yêu cầu chúng tôi làm như thế!”
Người quản lý này không thể tin nổi,
nghi ngờ hỏi lại: “Thực sự là ông chủ của các anh đã yêu cầu thế sao?”
Nhân viên bán hàng quả quyết nói:
“Đúng vậy!”
Sau khi nhân viên bán hàng đã hoàn thành công việc của mình xong ra về, người quản lý vẫn hoài nghi mãi trong lòng: “Một công ty mà lại làm ăn như vậy? Chẳng lẽ họ không muốn kiếm tiền à?” Nghĩ mãi không ra câu trả lời, người quản lý quyết định đến công ty bán máy này hỏi rõ.
Ngày hôm sau, người quản lý đến công
ty bán máy xem xét. Thật bất ngờ, đó là một cửa hàng khang trang, rộng lớn. Hơn
nữa, khách hàng đến mua máy đồng nối tiêp nhau không dứt.
Người chủ cửa hàng đón tiếp người quản
lý kia một cách nhiệt tình, niềm nở. Sau khi anh ta nói rõ lý do mình đến, người
chủ cửa hàng nói: “Anh là vị khách thứ 20 đến đây hỏi tôi về vấn đề này đấy!”
Người chủ cửa hàng nói: “Thành thật
không tốt sao?”
Người quản lý vội trả lời: “Tốt, là tốt! Nói
thật là các anh khiến tôi có cảm giác các anh quá trung thực. Chẳng lẽ các anh
không biết là có rất nhiều khách hàng, như tôi chẳng hạn, đối với máy quay thì
rất là u mê, thiếu hiểu biết sao? Các anh hoàn toàn có thể thu được số tiền sửa
chữa kếch xù đấy!”
Người chủ cửa hàng tươi cười : “Anh
thấy rồi đấy. Mỗi ngày khách hàng đến cửa hàng chúng tôi đều là để mua máy. Họ
đến với chúng tôi là bởi vì chúng tôi thành thật trung thực và giữ chữ tín đối
với các dịch vụ sau bán hàng. Giữa chi phí sửa chữa và lợi nhuận thu về tử việc
bán máy, anh chọn cái nào?”
Sau một hồi nghe ông chủ cửa hàng giải
thích, người quản lý bừng tỉnh đại ngộ: “Quả thực, lợi nhuận từ bán máy là cao
hơn chi phí sửa chữa gấp bội phần!”
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét