Ở trong một ngôi chùa cổ trên núi có
một vị lão hòa thượng và tiểu hòa thượng sinh sống. Hôm ấy, trong chùa
không còn một chút dầu đèn nào, vì vậy vị lão hòa thượng liền gọi tiểu hòa thượng
lên và nói: “Con hãy cầm bát xuống dưới núi mua một chút dầu.”
Tiểu hòa thượng nghe xong liền vội
vàng chạy xuống chân núi để mua dầu. Sau khi mua được dầu, tiểu hòa thượng lo lắng
mãi vì sợ đi đường sẽ làm rơi vãi hết. Tiểu hòa thượng cẩn thận từng li từng
tí, chỉ để tâm vào việc bưng bát dầu đi mà không chú ý nhiều đến con đường. Kết
quả, khi về đến chùa thì bát dầu đã rơi vãi mất hơn một nửa.
Lão hòa thượng lắc đầu nói: “Con
hãy xuống núi mua lại một lần nữa đi.”
Tiểu
hòa thượng trên mặt lộ rõ ra vẻ buồn rầu và chán nản thầm nghĩ: “Đường
đi gập ghềnh như vậy, mình đã để tâm vào bát dầu mà vẫn bị sóng ra ngoài hết.
Thật không biết phải làm sao đây?”
Lão hòa thượng nhìn vẻ mặt của tiểu
hòa thượng, trong lòng hiểu rõ băn khoăn của cậu ta. Lão hòa thượng
nói: “Lần này con hãy chỉ để ý đường đi, đừng để tâm vào việc lo sợ dầu
sóng ra ngoài.”
Kết quả, lần này tiểu hòa thượng đã
thành công, mang về chùa nguyên một bát dầu không bị vương vãi chút nào.
Câu chuyện nói cho chúng ta biết một
đạo lý là: “Vô cầu nhi tự đắc” (Không cầu mà được). Vào lúc chúng ta có tâm lo
lắng được mất thì trong lòng chẳng những mệt mỏi mà hiệu quả thu được cũng sẽ
không tốt. Trái lại, khi chúng ta có thể “cầm được và buông được” thì chính là
cảnh giới “Liễu ám hoa minh hựu nhất thôn” (Tạm dịch: Trong bóng tối nhìn
thấy đường ra”)
“Không cầu mà tự
được” là gì?
Trong các mối quan hệ, chỉ có
“không cầu” thì mới không màng hồi báo, không có oán hận. Trong các
cuộc gặp gỡ của cuộc đời, chỉ có “không cầu” thì mới không để tâm đến “được và
mất”, mới sống được thoải mái và tự tại. “Không cầu” là một loại tu dưỡng,
một loại cảnh giới cao của người trí huệ. Người hiện đại có thể cũng nhìn nhận
rằng “không cầu” là khởi điểm của con đường dẫn đến thành công. Ví như, tiền tài
danh vọng khiến con người ta truy cầu phấn đấu nhưng cũng có thể khiến con
người rơi vào vực sâu vạn trượng. Cho nên, không coi nặng tiền bạc danh vọng
thì mới có thể sống được nhẹ nhõm khoái hoạt.
“Không cầu mà tự được” là có ý muốn nói rằng:
Trong cuộc sống sa vào vật chất, con người sẽ thường bị mê hoặc, không thanh tỉnh.
Khi người ta càng có tâm chấp nhất vào nó thì lại càng lo lắng mà nhìn
không rõ được bản chất và tình thế của sự vật, sự việc. Còn khi trong tâm cảm
thấy thoải mái, con người mới có thể “trổ hết tài năng” mà nhìn thấu được nó, đồng
thời cũng minh bạch được hướng mà mình nên đi. Đó chẳng phải là “tự được” sao?
“Không cầu mà tự được” còn có một tầng ý nghĩa
nữa, đó là “người tính không bằng trời tính!” Trong cuộc đời, khi con người dồn
hết tâm trí vào cố gắng, truy cầu thì thường cũng không hoàn toàn được
như ý. Có câu nói: “Cố tình trồng hoa, hoa không nở. Vô tâm cấy liễu,
liễu thành rừng”, đây mới là thuận theo tự nhiên và mệnh đã định. Người xưa có
câu: “Ông trời có đức hiếu sinh”, “Trời không tuyệt đường của con người”là
có ý nói rằng, ông trời nhất định sẽ không cắt đứt đường ra của con người, đẩy
con người đến chỗ cùng đường. Nhiều khi con người ta cảm thấy mình rơi vào
tuyệt cảnh nhưng tự nhiên lại tìm được con đường ra là như vậy!
Người xưa viết: “Ở trong phòng
gõ chuông, tiếng vang có thể truyền vọng ra bên ngoài. Con hạc kêu trong đầm nước
sâu, âm thanh của nó truyền đến tận không trung.” Cho nên, nếu có thể nỗ lực
đặt tâm tu dưỡng tâm tính và thân thể thì sao còn sợ không có được vinh
quang?
Sách cổ cũng viết: “Trời không bởi
vì con người sợ lạnh mà bỏ đi mùa đông. Đất không bởi vì con người chán ghét hiểm
trở mà thôi không rộng lớn. Người quân tử không bởi vì kẻ tiểu nhân mà thay đổi
phẩm hạnh của mình. Trời đất có quy luật vận hành nhất định, người quân tử có
phẩm hạnh vĩnh cửu. Người quân tử có con đường đứng đắn, tiểu nhân chỉ tính
toán tư lợi bản thân.” Cho nên, cưỡng cầu cũng khó được, sống thuận theo tự
nhiên, “không cầu mà tự được”!
Theo Secretchina
Mai Trà biên dịch
Mai Trà biên dịch
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét