1 tháng 3, 2016

Nhặt từng viên đá, ông lão đưa thư xây dựng...

          Nằm ở phía Đông Nam của nước Pháp hoa lệ là một công trình kiến trúc mộc mạc nhưng vô cùng độc đáo – “Lâu đài Lý tưởng”. Sánh ngang với các tòa kiến trúc xa hoa mỹ lệ ở Pháp, lâu đài được xây dựng hoàn toàn bằng đá này khiến bất cứ ai cũng phải trầm trồ thích thú. Thế nhưng, đây không phải là công trình của bất kỳ một kiến trúc sư nào, mà là tác phẩm bằng tay đến từ một người đưa thư.

Ferdinand Cheval (1836-1924) sống ở vùng Châteauneuf-de-Galaure thuộc tỉnh Drôme của Pháp. Ông từng bỏ học ở tuổi 13 để tham gia học việc trong một tiệm bánh, nhưng cuối cùng số phận lại cho ông trở thành một người đưa thư.

          Trong hơn 30 năm cuối đời, ông đã dành thời gian của mình để xây dựng Lâu đài Lý tưởng (“Le Palais idéal” hay còn gọi là “Ideal Palace”) tại vùng Hauterives thuộc tỉnh Drôme. Câu chuyện về tòa lâu đài đặc biệt này được Ferdinand Cheval kể lại như sau:
          “Tôi đang bước đi rất nhanh, rồi bàn chân tôi vấp phải một vật gì đó khiến tôi loạng choạng một vài mét. Tôi muốn biết nguyên nhân của điều ấy là gì. Trong giấc mơ, tôi thấy mình từng xây một cung điện, một tòa lâu đài, hay những hang động – khó có thể diễn tả một cách chính xác… Tôi không dám kể chuyện này cho bất cứ ai vì lo sợ sẽ bị chế giễu, ngay cả tôi cũng thấy mình thật nực cười. 15 năm sau đó, khi tôi gần như đã quên giấc mơ ấy và không còn nghĩ chút gì về nó nữa, thì bàn chân lại nhắc tôi nhớ lại. Chân tôi vấp phải một hòn đá và khiến tôi gần như ngã xuống. Tôi muốn biết đó là gì… Đó là hòn đá có hình thù kỳ lạ đến mức tôi phải cất nó vào trong túi để được thỏa sức ngắm nhìn. Ngày hôm sau, tôi quay trở lại cùng địa điểm ấy và tìm thấy nhiều viên đá khác, thậm chí còn đẹp hơn nữa. Tôi tập hợp tất cả lại, lòng tràn ngập vui sướng… Đó là viên sa thạch được tạo hình bởi nước và làm cho cứng cỏi bởi sức mạnh của thời gian. Nó cứng như đá cuội, thể hiện một tác phẩm điêu khắc kỳ lạ đến mức con người không thể nào bắt chước được. Nó cũng đại diện cho bất kỳ loài vật nào, bất kỳ thể loại tranh biếm họa nào.”
          “Tôi tự nhủ với lòng mình: bởi Tạo Hóa đã sẵn sàng tạo tác, tôi sẽ xây dựng và tạo nên một tòa kiến trúc”.

          Lâu đài Lý tưởng của Ferdinand Cheval





.

Không có nhận xét nào: