20 tháng 3, 2016

Cây Lê 4 Mùa



          Có 4 anh em nhà nọ rủ nhau cùng đi tìm giống Lê. Nhưng vì công việc họ không thể đi cùng một lúc với nhau. Người anh cả đi tìm cây vào mùa đông, người thứ hai ra đi vào mùa xuân, người thứ ba vào mùa hè và người em út ra đi vào mùa thu.

 
           Khi họ quay trở về, người cha gọi cả 4 cậu con trai đến và hỏi: “Các con hãy tả lại cây lê cho cha nghe”.Người con thứ nhất nói rằng cái cây ấy thật là xấu xí, cong queo. Người thứ hai không đồng ý: “Không, con thấy đầy những chồi non xanh mơn mởn, tràn ngập niềm hy vọng”. Người con thứ ba phản đối: “Có hoa nữa kìa, hoa thơm ngát và thật ngọt ngào, đó là thứ đẹp nhất con từng thấy”. Người em út cho rằng cả 3 anh của mình đều sai: “Tại sao mọi người không hề để ý đến những chùm quả chín, ngọt mọng trên cây nhỉ?”.
          Người cha từ tốn giải thích rằng cả 4 người đều đúng bởi vì họ chỉ nhìn thấy cây lê ở những mùa khác nhau trong năm. Ông nói:"Đừng nên đánh giá giống cây này khi chỉ nhìn thấy nó trong một mùa".

 
           Cũng giống như việc đừng nên đánh giá con người khi bạn chỉ quan sát họ trong chốc lát. Bản chất con người chỉ có thể đánh giá khi nhìn vào cả một quá trình.


.

Không có nhận xét nào: