29 tháng 5, 2014

Hoa Pensée




          Tên tiếng Việt : Hoa Bướm, Păng-xê, Tử La Lan
          Tên tiếng Anh : Pansy
          Tên tiếng Pháp : Pensée
          Ý nghĩa :  Tương tư
          Thông điệp :  Nhớ về em (Thinking of You); Người đã chiếm giữ mọi ý nghĩ của tôi



          Hoa Păng-xê được gọi là hoa bướm có lẽ vì cánh hoa nhiều màu sắc, mỏng mượt như nhung và có hình dạng như con bướm đang đậu trên cành. Hoa Bướm còn được gọi là Tử La Lan, nhưng thông dụng hơn là hoa Păng-xê. Tên Păng-xê có nguồn gốc từ "Pensée" trong tiếng Pháp (sự tơ tưởng, nhớ nhung). Chữ "tricolor" trong tên Latin: Violatricolor là "ba màu" và Viola do hoa thuộc họ hoa tím Violet. Tuy số lượng ba màu ở mỗi hoa không bao giờ thay đổi và đã trở thành đặc trưng của hoa Pensée, nhưng ba màu này được "tổ hợp ngẫu nhiên" từ các màu tím, đen, đỏ, vàng, xanh, trắng, cam để tạo nên nhiều giống hoa Pensée với những màu sắc lạ, rất hấp dẫn.

 
          Theo truyền thuyết, Pensée là tên một sứ thần có tư duy sâu sắc và có cách ứng xử tế nhị .... Ngày nay, người đàn ông nào tặng hoa Pensée cho một phụ nữ là có ý khẳng định tình cảm và hi vọng của mình. Còn người phụ nữ nào nhận hoa Pensée thì điều cô ấy muốn nói là: “Tôi đang trong sự mong chờ về một điều gì đó.”

          Loài hoa này có những cánh phẳng xòe rộng, mượt mà như nhung, với nhiều màu sắc rực rỡ. Ngày nay, hoa Bướm thường được trồng trong vườn, xuất xứ từ loài păng-xê dại, mà thi hào Shakespeare của Anh từng gọi là "Tình yêu vu vơ". Người đời đã yêu mến đặt cho loài hoa này nhiều biệt danh khác nhau, mà nổi bật nhất có lẽ là Thanh thản (Heartsease), bởi vì người ta tin rằng nếu bạn luôn giữ bên mình những cánh hoa này thì bạn sẽ chắc chắn nhận được tình yêu của người bạn yêu .

          Ta gởi cho người vào dịp đầu năm
          Những đóa păng-xê
          Vàng rực như tia nắng, tím ngắt như trời đêm
          Những đoá hoa nhớ nhung ...
          Và hãy gửi trở lại ta một ý nghĩ của người

          Sarah Doudney

 
          Păng-xê là một bông hoa Tình Yêu làm người ta liên tưởng đến thánh Valentine. Từ lâu, bông hoa đã được những người đang yêu trao gửi cho nhau như lời nhắn nhủ thương nhớ "Thinking of You".

          Tuy nhiên, theo dân gian, người ta cho rằng không nên hái đóa hoa Păng-xê khi trên nó có đọng giọt sương, bởi vì như thế có thể gây nên cái chết của người yêu và rất nhiều nước mắt sẽ phải tuôn rơi...



          Gửi tặng em hoa Păng-xê tươi trẻ
          Vàng như ánh dương, tím tựa trời đêm
          Kỷ niệm ùa về khúc hát dịu êm
          Bằng ánh sáng rõ ràng và dào dạt
          Những giấc mơ hoang những ngày tẻ nhạt
          Tiếc núi vô bờ hoài niệm khôn nguôi
          Với Păng-xê xin được nói cùng người
          Hoa thanh thản một trái tim thi sĩ
          Hoa khơi gợi một hướng về suy nghĩ
          Hãy nhận và trao yêu quý ngọt ngào

          (I Love You)





















.

Không có nhận xét nào: