Làm mai, lãnh nợ, gác cu, cầm chầu
Cái ngu đầu tiên – làm mai, nghĩa là
làm ông mai bà mối, mà ở đây là làm mai mối nghiệp dư, toàn người thân
quen với nhau, chứ không phải dịch vụ mai mối ăn tiền. Người ta nên duyên chồng
vợ thì không sao, lỡ mà không nên chuyện, mình cũng khó ăn nói với đôi bên, gặp
nhau sẽ có đôi chút sượng sùng. Nên duyên chồng vợ rồi cũng chưa hẳn là xong. Đến
chồng bát chồng đĩa còn có lúc chạm nhau nữa là chồng vợ. Những lúc đó, người
ta có khi lại nghĩ đến mình mà mắng thầm cũng nên. Đã lỡ đi làm mai cho người
khác là dại rồi.
Lãnh nợ cũng nguy hiểm chả kém. Tự
dưng đang yên đang lành lại đứng ra bảo lãnh cho người ta vay nợ nhau, người
đòi nợ đòi mãi không được cũng phiền, mà người nợ bị đòi riết cũng phiền. Đồng
tiền vốn chẳng quan trọng, nhưng tự nhiên vì mấy đồng vặt mà anh em bạn bè nhìn
nhau bằng đôi mắt khác, không còn tự nhiên như trước được nữa.
Một cái ngu khác là đi bẫy cu, phải nấp
một chỗ mà gác. Con chim rừng thấy con chim mồi là kẻ xâm phạm lãnh thổ, sẽ bay
lại hót thị uy. Con chim mồi đáp lễ, con chim rừng lại hót, hai con cứ hót qua
hót lại như vậy cho đến khi con chim rừng đáp xuống tấn công, bẫy sập. Bẫy cu
mà không tinh, không khéo, thì không dụ được con cu đẹp, có giọng, mất công nấp
kín một chỗ cả buổi mà không nên chuyện. Lại có khi con cu rừng và con cu mồi vờn
nhau, kỳ phùng địch thủ, hót cả ngày, người gác cu nghe mê mệt đến nỗi mất cảnh
giác, bị cọp vồ. Cụ Sơn Nam cũng từng kể câu chuyện ông già gác cu suýt bị cọp
vồ là vậy.
Giờ nói đến cái ngu chính trong bài
viết này: cầm chầu. Không hiểu sao nó được xếp cuối cùng, vì đó là cái ngu lớn
nhất hay vì là cái ít ngu nhất ?
Để hiểu được vì sao cầm chầu lại được
xếp trên bảng vàng bốn cái ngu, trước hết phải biết cầm chầu là gì, người cầm
chầu là ai.
Cầm chầu là một hoạt động đặc trưng
trong ca trù, khi người thính giả được tham gia một cách trực tiếp vào canh
hát. Ba nhạc cụ chính của ca trù là đàn đáy, cỗ phách, và trống chầu, thì người
cầm chầu xưa thường không phải là thành viên trong đoàn hát mà là người nghe có
hiểu biết về văn học, về các làn điệu ca trù qua tiếng đàn tiếng hát, khổ
phách. Người thính giả đặc biệt này sử dụng trống để khen, chê đào, kép, cũng
như đánh dấu chấm câu sau mỗi câu hát.
Cầm chầu là một thú chơi tao nhã của
bậc tao nhân mặc khách. Người cầm chầu, còn gọi là quan viên, là người đánh trống
trong các canh hát ca trù. Khác với tất cả các loại hình biểu diễn khác, người
đánh trống – quan viên không phải là một nhạc công chuyên nghiệp. Anh ta tham
gia canh hát với tư cách thính giả, một thính giả đặc biệt, sử dụng trống để chấm
câu sau mỗi câu hát, khổ đàn, và cũng để khen – chê ca nương, kép đàn. Người cầm
chầu trong một canh hát được gọi là quan viên.
Nghề chơi cũng công phu lắm. Trong những
khi làng có hội, mở canh hát ở cửa đình, các quan viên, thường là chức sắc
trong làng sẽ cầm chầu. Mỗi tiếng “cắc” vào tang trống là một lần tấm thẻ tre
được quẳng vào thau đồng. Cuối canh hát, người ta cứ dựa vào số thẻ tre trong
thau đồng mà tính ra số tiền phải thưởng cho đào nương, kép đàn. Chữ Hán “trù”
là “thẻ”, đó cũng là một trong những lý do tạo nên cái tên “Ca Trù”.
Vấn đề là người lãnh trách nhiệm quan
viên phải biết cách nghe, đã khen thì khen thẳng cánh, nhưng khen nhiều, lúc
thưởng tiền cho ca nương kép đàn lại lên cơn tiếc. Người cầm chầu cũng phải biết
khen, chê đúng chỗ, đúng lúc, chấm câu sao cho nhã, không đánh tống khẩu, nghĩa
là đánh trống như đấm vào mồm ca nương. Giữa bàn dân thiên hạ mà đánh trượt, mải
ngắm đào hát mà quên chấm câu, khen chê bừa bãi thì ê mặt lắm, xung quanh bao
nhiêu kẻ cầm chầu đến mòn cả trống đều biết. Bỗng dưng mình hóa ra kẻ chơi
trèo, văn hóa lùn mà thích phô trương. Ngay đến cả canh hát ở nhà riêng, chỉ có
mình, một đôi người bạn thân, với cô đầu mà cầm chầu không đúng cũng ê mặt như
thường. Ê mặt với bạn một, mà ê mặt với cô đầu mười. Cô đầu sẽ coi gã này như kẻ
trọc phú giàu xổi, ăn chơi nửa mùa đua đòi ra tao nhân mặc khách cho hợp mốt mà
thôi.
Trong số 4 cái ngu được các cụ liệt
kê, 2 cái ngu trước là mang tính xã hội, hai cái ngu sau đầy chất cá nhân. Vấn
đề là biết ngu, nhưng người ta vẫn cứ lao vào, lao mạnh. Ak.... ak....!!!
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét