Vào thế kỷ 15, tại một làng nhỏ của
nước Đức, có một gia đình có tới 18 người con. Cha của họ phải làm việc tới 20
tiếng đồng hồ mỗi ngày mà cả gia đình chỉ đủ để đắp đổi qua ngày. Thế nhưng,
hai người con lớn trong nhà vẫn có nhiều mơ ước. Cả hai đều muốn học vẽ vì họ
có năng khiếu từ nhỏ.
Sau không biết bao nhiêu buổi nói
chuyện suốt đêm trên chiếc giường đông chật anh em, hai người con lớn có một
quyết định. Họ sẽ tung một đồng xu. Người thua sẽ làm thợ mỏ, dùng toàn bộ thu
nhập để chu cấp cho người thắng đi học. Còn người thắng, sau 4 năm học, sẽ chu
cấp tài chính cho người còn lại đi học, dù bằng cách bán tranh hay phải đi làm
thợ mỏ.
Đồng xu được tung lên, Albrecht Durer
thắng cuộc và được đi học. Albert thua, và đi tới vùng mỏ đầy nguy hiểm, và
trong suốt 4 năm, làm lụng để nuôi người em của mình ăn học.
Gần như ngay lập tức, những tác phẩm
của Albrecht được rất nhiều người nhắc đến, bởi chúng thậm chí còn đẹp hơn cả
tác phẩm của các bậc thầy trong trường. Và cho đến khi tốt nghiệp thì Albrecht
đã bán được khá nhiều tranh và dành dụm được một khoản tiền.
Khi anh trở về, trong bữa ăn sum họp,
Albrecht đứng dậy để cảm ơn người anh trai đã hy sinh 4 năm giúp mình hoàn
thành được ước mơ. Và Albrecht nói:
- Anh Albert, bây giờ đã đến lượt
anh. Anh hãy tới Nuremberg để theo đuổi ước mơ của mình. Em sẽ lo toàn bộ chi
phí và chăm sóc gia đình. Albert mỉm cười, rồi bật khóc:
- Không, anh không thể tới Nuremberg
được. Đã quá muộn rồi. Bây giờ, sau 4 năm làm việc trong hầm mỏ, không còn ngón
tay nào của anh là lành lặn. Thậm chí bây giờ anh còn bị thấp khớp ở tay phải nặng
tới mức không thể nâng nổi một chiếc ly, nói gì đến việc cầm cọ vẽ. Cảm ơn em,
nhưng bây giờ đã quá muộn rồi…
Hơn 500 năm đã qua. Cho tới bây
giờ, hàng trăm bức chân dung, tranh màu nước, tranh than chì, tranh khắc gỗ và
khắc đồng… của Albrecht Durer đã được treo ở những Viện bảo tàng lớn nhất thế
giới. Nhưng có một điều kỳ lạ: có thể bạn, cũng như nhiều người, đều chỉ
quen thuộc với một tác phẩm của Albrecht Durer. Đó là một ngày, để tỏ
lòng kính trọng và biết ơn anh trai Albert, Albrecht Durer đã thực hiện một tác
phẩm cẩn thận nhất trong đời: vẽ lại đôi bàn tay của anh trai mình, với lòng
bàn tay hướng vào nhau và những ngón tay gầy guộc hướng lên trên. Ông chỉ
gọi bức tranh của mình đơn giản là “Đôi Bàn Tay”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét