23 tháng 1, 2014

Sự mầu nhiệm của lòng khoan dung

.



          Truyện xưa kể lại rằng , một buổi tối một vị thiền sư già đi dạo trong thiền viện , chợt trông thấy một chiếc ghế dựng sát chân tường nơi góc khuất . Đoán ngay ra đã có chú tiểu nghịch ngợm nào đó làm trái quy định vượt tường trốn ra ngoài chơi , nhưng vị thiền sư không nói với ai , mà lặng lẽ đi đến , bỏ chiếc ghế ra rồi quỳ xuống đúng chỗ đó .

          Một lúc sau , quả đúng có một chú tiểu trèo tường vào . Khi đặt chân xuống , chú tiểu mới kinh ngạc khi phát hiện ra dưới đó không phải là chiếc ghế mà là vai thầy mình , vì quá hoảng sợ nên không nói được gì , đứng im chờ nhận được những lời trách cứ và cả hình phạt nặng nề . Không ngờ vị thiền sư lại chỉ ôn tồn nói : “ Đêm khuya sương lạnh , con mau về thay áo đi ” . Sự khoan dung của vị thiền sư già đã khiến chú tiểu suốt đời không quên được bài học đó .

          Người xưa dạy : Rộng lớn nhất thế giới là đại dương , rộng lớn hơn cả đại dương là bầu trời , rộng lớn hơn cả bầu trời chính là lòng người . 

          Khoan dung , nếu được dùng đúng chỗ và đúng lúc thì còn có tác dụng mạnh mẽ hơn sự trừng phạt , bởi nó tác động rất mạnh đến nhận thức mỗi con người . Nhất là đối với cuộc sống , công việc và học tập của con trẻ , việc khoan dung đem lại hiệu quả vượt trội hẳn so với việc áp dụng bất kỳ hình phạt nào . 

          Thậm chí , khoan dung với người cũng chính là khoan dung với mình , giải thoát mình khỏi những sự giận dữ , căm tức , hận thù , tranh chấp… , nhờ đó mà cân bằng được cuộc sống của mình .



.

Không có nhận xét nào: