3 tháng 12, 2011

Gửi lời …

.




          Sao ông nội không gửi quà mà chỉ gửi lời?

          Long hỏi ông nội: “Ông nội ơi, sao không lần nào ông nội gửi cái gì về cho ông cố, bà Hai và bà ngoại của con, mà ông nội toàn… gửi lời không vậy?

          Rồi bà Hai, ông cố, bà ngoại nữa, cũng không gửi gì cho ông nội hết, mà cũng chỉ “gửi lời” là sao? Trước giờ con nhớ, chỉ có bà nội hay gửi đồ ăn cho bà ngoại, còn lâu lâu, bà ngoại gửi cho bà nội mấy chai dầu cù là, mấy trái xoài... vậy thôi hà. Sao kỳ vậy nội?”.

          Ông nội nghe con hỏi, cười rung cả chòm râu bạc: “Ừ hén, trước giờ ông quên gửi đồ cho ông cố, bà Hai của con. Thôi lát Long nhắc ông cắt mấy khóm lá sả về cho ông cố con xông giải cảm nghen”.

          Buổi chiều, khi cu cậu thưa ông để ra về, ông lại bảo: “Con cho nội gửi lời hỏi thăm ông cố, bà Hai với bà ngoại nghen con”. Cu cậu đáp ngay: “Ông nội ơi, lát con khỏi… “gửi lời” nghe nội, tại bữa nay ông đã gửi lá sả rồi”. Ông nội bật cười: “Con “cầm” luôn hai thứ về giúp ông đi. Ông cảm ơn con nhé!”.

          Sao người lớn rắc rối quá vậy, chỉ mấy lời hỏi thăm mà cũng gửi tới gửi lui hoài? Long không biết, nhưng cu cậu cứ hớn hở, hồn nhiên thưa đi, thưa lại những lời thăm hỏi ấy. Đến hôm qua, như chịu không nổi nữa, con lại mang ra hỏi mẹ.

          Mẹ “bật mí” với con … Ngày xưa, mẹ cũng thắc mắc hệt như con mỗi khi được ông bà ngoại của mẹ gửi lời thăm ông bà nội… Sau này lớn lên, mẹ mới biết :

Ngụ ý của ông bà trong những lời thăm hỏi “gửi” đi ấy chính là cách nhắc nhở con cháu mình biết quan tâm đến thế hệ cha ông, biết đi thưa, về trình, biết chú ý đến sức khỏe, niềm vui của ông bà, cha mẹ. Đó là bài học giao tiếp ban sơ về cách thức làm người.

 
Theo PNO



.

Không có nhận xét nào: