3 tháng 11, 2011

Lắng nghe bằng trái tim


          Người đàn ông sống trong ngôi nhà ồn ào, nên ông quyết định tìm ngôi nhà khác yên tĩnh hơn. Ông đến nhà người bạn nhờ bạn giúp đỡ. Thấy không gian ở đây đúng là yên tĩnh. Nhưng vào giờ tan tầm thì bắt đầu có tiếng ồn. Nhất là âm thanh của nhà bên cạnh, ông lắc đầu bảo, ở đây tôi cũng không chịu nổi. Anh bạn nói:

          Ở đây có  một cậu bé bị câm điếc nên mới sinh ra cậu ấy đã bị cha  mẹ bỏ rơi. Người hàng xóm của mình nhặt cậu về không những nuôi nấng mà còn tìm thầy thuốc khắp nơi để chữa chạy. Từ năm bốn tuổi bắt đầu cậu bé học nói.  Khi lên 5 tuổi cậu bé cất tiếng gọi: “Mẹ, mẹ”, tuy giọng còn chưa rõ nhưng ai cũng nghe rõ. Người hàng xóm lúc ấy xúc động quá đã  khóc và mọi người rướm nước mắt theo. Bao nhiêu năm vất vả, cuối cùng cậu bé cũng nói được. Cho  nên từ đó trở đi người hàng xóm ngày càng chăm chỉ dạy cậu bé nói.
          Khi anh ra về, anh bạn bảo anh nghe giọng thằng bé rất chói tay, rất khó chịu.
          -Đó là vì cậu nghe bằng tay, còn bọn mình nghe giọng cậu bé rất hay, rất vui. Đó là vì bọn mình nghe bằng tình yêu thương. Chỉ cần học cách lắng nghe bằng tình yêu thương thì rất nhiều giọng nói, rất nhiều âm thanh trên thế gian này đều là khúc nhạc hay.

          Lời nói của  anh bạn đã  gây xúc động mạnh. Từ đó  ông từ bỏ ý định chuyển nhà. Lạ lùng thay vẫn nghe tiếng nổ phình phịch của chiếc xe ba bánh, nhưng ông không còn chói tay và cảm thấy vui mừng,  vì hàng xóm đã có thêm thu nhập. Tiếng của cô gái tầng trên nghe lảnh lot rất hay, và ông cũng không thấy khó chịu vì tiếng ho cuả cụ già tầng dưới nữa.
          Tạo hóa cho chúng ta đôi tay là để chúng ta nghe được mọi âm thanh hỗn tạp trên thế gian nhưng lại cho ta trái tim yêu thương để chúng ta biến đổi mọi âm thanh hỗn tạp thành âm thanh ngọt ngào, trong sáng.

          Muốn hưởng thụ mọi âm thanh ngọt ngào thì phải học tập cách lắng nghe bằng tình yêu thương”
 .

Không có nhận xét nào: