Bố thí là một
trong những biện pháp hành thiện tích đức cực kỳ tốt lành mà Phật dạy nên làm,
khuyên nên theo. Nhưng, như bất cứ điều gì trên đời này, bố thí cũng phải tùy
duyên và theo sức của mình, không cần quá cố chấp.
Nhiều người cho rằng, bố thí là rất tốt nên ra sức bố thí, cung dưỡng cho nhà chùa. Điều này không xấu, nhưng cần ghi nhớ nguyên tắc hài hòa, hợp lý. Bố thí nhất định phải dựa vào tùy duyên, theo điều kiện của mình. Phật pháp không khuyến khích chúng đệ tử bố thí vượt qua những gì bản thân có, tăng cường gánh nặng, thống khổ và áp lực cho bản thân.
Nhiều người cho rằng, bố thí là rất tốt nên ra sức bố thí, cung dưỡng cho nhà chùa. Điều này không xấu, nhưng cần ghi nhớ nguyên tắc hài hòa, hợp lý. Bố thí nhất định phải dựa vào tùy duyên, theo điều kiện của mình. Phật pháp không khuyến khích chúng đệ tử bố thí vượt qua những gì bản thân có, tăng cường gánh nặng, thống khổ và áp lực cho bản thân.
Học Phật quan trọng
nhất là phải thật vui vẻ, thoải mái, nếu nương theo Phật mà càng lúc càng khổ cực,
mượn tiền để bố thí, thì sớm đã mất đi tinh thần của Phật giáo. Học Phật phải
là sự hưởng thụ cao nhất, bố thí phải là sự bố thí tùy duyên nhất.
Tài sản không phải
thước đo của sự bố thí, tấm lòng mới chân chính có ý nghĩa. Có 1 đồng bố thí 1
đồng, có 10 đồng bố thí 10 đồng, có nhiều bố thí nhiều, có ít bố thí ít. Bố thí
không mong đền đáp. Chứ đừng nghĩ rằng cứ bố thí thật nhiều, thật nhiều
Phật sẽ phù hộ cho phát tài, bố thí 1 được hồi lại 100. Sai lầm như vậy chỉ tự
làm khổ mình mà thôi.
Ngoài sinh hoạt,
trang trải cuộc sống, thừa bao nhiêu mới bố thí bấy nhiêu, mới đúng là bố thí
tùy duyên. Vì lẽ đó Phật đối với tất cả chúng sinh đều hợp tình, hợp lý, hợp
pháp, tuyệt đối sẽ không tăng thêm gánh nặng, áp lực cho bất cứ ai.
Học Phật không thể
mê tín, phải biết phân biệt đúng sai, phải trái, không thể cuồng nhiệt chạy
theo tôn giáo mà mê muội, tán gia bại sản. Phật giáo không chỉ hướng ta tới
cái thiện, cái lành, cái thoải mái mà còn là đường hướng để chúng sinh tự chủ,
tự cường, giáo dục phát triển tư duy, trí tuệ tiến bộ. Thế nên, hãy là Phật tử
hiểu biết.
Cung dưỡng Phật,
cung dưỡng chúng tăng, bố thí nhân sinh đều là việc phát tâm thiện
nguyện, có lòng ắt được chứng cho. Mỗi người chung sức, làm theo điều kiện để
Phật pháp thấm nhuần, cuộc đời trở nên đẹp đẽ, nhân văn và tình người hơn.
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét