Trong chùa, có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta. Anh ta lo mấy sào vườn ở sau chùa, lúc thì trồng rau, lúc thì trồng đậu, làm việc rất là siêng năng. Lúc rảnh, anh ta vào bếp giã gạo và vào những ngày sóc vọng, chùa đông khách, anh ta giúp việc dưới bếp, và rửa bát ở bờ ao cạnh bếp.
Vì anh ta câm, nên
chẳng ai nói với anh và nếu có việc cần nói thì phải ra hiệu. Hết việc, tối nào
anh cũng quanh quẩn ở trên chánh điện, quét dọn, lau chùi, và mỗi năm vào kỳ Kết
hạ, mỗi lúc có khóa giảng thì anh ta cầm chổi đứng gần cửa phòng hội, ra vẻ đang
quét nhà, nhưng thật ra là nghe giảng kinh
Một ngày kia,
không thấy anh, vị tri sự bước vào căn phòng nhỏ xíu của anh ở góc vườn, lúc đó
mới biết rằng anh câm bị đau, sốt nặng không dậy được. Vị tri sự trình Tổ và mọi
người thấy Tổ vào thăm anh câm. Ngài ngồi với anh rất lâu và khi Ngài trở về
phòng, nét mặt trang nghiêm của Ngài thoáng vẻ hân hoan.
Từ hôm ấy, chú tiểu
ngày hai ba lần mang cháo vào cho anh câm và Tổ mỗi khi xuống thăm thì ngồi cả
giờ, mọi người cho rằng anh câm có phúc, được Tổ thương và nếu có mệnh hệ nào
thì được Ngài độ cho.
Vào đúng giờ Ngọ
hôm đó, người ta thấy Tổ chậm rãi bước ra khỏi phòng anh câm và khi Tổ nhận thấy
mọi người chắp tay vây quanh thì Tổ nói rất ngắn: “Ngài đã viên tịch rồi”.
Ai ai cũng tỏ vẻ
ngạc nhiên: Tổ gọi anh câm cuốc vườn là Ngài! Tổ là một thiền sư đạo hạnh nổi
tiếng không những trong vùng, mà ngay cả ở chốn kinh kỳ xa xôi nữa. Nhưng không
ai dám hỏi Tổ cả. Cho đến khi làm lễ hoả thiêu xong, bài vị của anh câm đã được
đặt trên chùa, và khóa cầu siêu thường lệ chấm dứt, mọi người được nghe Tổ nói
như sau:
“Thật ra, vị chấp tác làm vườn ở chùa ta là một
vị tăng, không những là một vị tăng ở kiếp này, mà là từ kiếp trước. Kiếp trước,
Ngài tu hành tinh tấn, nhưng Ngài vẫn tái sinh làm kiếp người, chưa lên được
cõi trên vì nghiệp của Ngài còn nặng. Kiếp này, Ngài lại tu nữa, và do ta giúp
đỡ, Ngài biết rằng Ngài chưa xóa được khẩu nghiệp.
Vì thế Ngài phát
nguyện tu tịnh khẩu nghiệp. Ngài tịnh khẩu, ai cũng tưởng là Ngài câm.
Đến nay thân, khẩu, ý của Ngài đều đã thanh tịnh nên Ngài đã ngộ, vì thế ta mới
nói rằng Ngài tịch diệt. Bàn thờ Ngài ở kia, có thể bỏ đi được, nhưng thôi hãy
cứ để đấy, không phải là để cúng Ngài, mà chính là để nêu cái gương tu hành cho
mọi người.”
Người nghe chuyện,
ai ai cũng yên lặng cúi đầu, nghiền ngẫm về sự tu hành. Từ ngày đó, trong chùa,
không ai bảo ai, người ta chỉ nói vừa đủ, những mong đến lúc nào đó tịnh
được khẩu nghiệp, thoát khỏi sinh tử luân hồi như vị bồ-tát đóng vai anh câm
làm việc sau chùa.
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét