Người có trí tuệ xưa nay thường không sống “trong miệng” của người khác, cũng không sống “trong mắt” của người khác. Gặp nhau là duyên mà không gặp cũng là duyên, gặp lại là duyên mà biệt ly cũng là duyên. Trần thế mênh mông giữa đến và đi cho nên gặp hay không gặp cần gì phải đau khổ luyến lưu? Vậy bí quyết sống hạnh phúc vui vẻ là gì?
Bất luận bạn làm tổn thương ai thì xét về lâu về dài, đó đều là sẽ
tự làm tổn thương đến mình.. Có thể hiện giờ bạn sẽ không cảm nhận thấy được
nhưng nó nhất định sẽ chuyển động ngược trở lại và quẩn quanh bên bạn. Phàm là
bạn làm việc gì đối với người khác thì cũng là đối với mình, bạn khiến người
khác trải qua điều gì thì sau này bạn nhất định sẽ trải qua điều đó.. Phật giáo
truyền giảng về nhân quả không phải để hù dọa con người mà chính là có ý muốn
nhắc nhở, bảo ban con người Đây là chân lý, cho dù bạn có tin hay không thì nó
vẫn cứ tồn tại không cách nào bị mất đi.
Đến với giáo lý
nhà Phật không phải là để ký thác khi mất đi mà là để đối đãi đúng đắn với cuộc
đời. Nhìn thấu sự “vô thường” của nhà Phật chúng ta sẽ nhận thấy rất nhiều điều
mặc dù là tốt đẹp nhưng sẽ không bền vững lâu dài. Hay rất nhiều khi chúng ta
rơi vào thống khổ tưởng như không thể chịu đựng được nữa nhưng rồi chúng lại
qua đi nhanh chóng. Cho nên,”vô thường” là gợi ý tốt nhất cho cuộc đời. Nó khiến
cho chúng ta ở trong hoàn cảnh biến đổi thất thường của cuộc đời mà có thể
thăng hoa trí tuệ.
Học giáo lý nhà Phật để làm gì? Chính là để
điều phục tự tâm (tạm hiểu: điều hòa, thu phục tâm). Rất nhiều người
chỉ vì một lòng muốn cầu sống lâu, cầu không bệnh tật, cầu tiền tài, cầu sinh
con trai mà đến tu trì.. Kỳ thật, đây đều là đã đi ngược lại với Phật Pháp.
Bái lạy không
phải chỉ là khom lưng cúi người xuống mà là buông bỏ ngạo mạn.
Niệm Phật không phải là thể hiện ở số
lượng thanh âm mà là thể hiện ở sự thanh tịnh của tâm địa.
Chắp tay không phải chỉ là khép hai tay lại mà còn thể hiện sự cung
kính.
Thiền định không phải là ngồi lâu đến mức
không dậy nổi mà là trong tâm không bị dao động bởi bên ngoài.
Vui mừng không phải là ở khuôn mặt rạng rỡ mà là ở sự khoan khoái, dễ
chịu trong lòng.
Thanh tịnh không phải là ở sự vứt bỏ dục
vọng mà là thể hiện ở tâm địa không mưu cầu cái lợi.
Bố thí quyên tặng không phải chỉ là cho đi hết vật chất mà là chia
sẻ tấm lòng yêu thương.
Tín Phật không
phải là học tập tri thức mà là thực hiện vô ngã.
Có những người
khi ăn chỉ chuyên chọn những thứ mình yêu thích, ở cũng chọn chỗ mình yêu
thích, kết giao bạn bè cũng chỉ chấp nhận người mình ưa thích… Vậy một khi gặp
được điều mình không ưa thích sẽ không có cách nào tiếp nhận. Kỳ thực, ngoại cảnh
không thể vĩnh viễn cho bạn sự sung sướng, hạnh phúc. Chỉ có học được cách
thích ứng được với cả điều mình không yêu thích thì mới vĩnh viễn có được niềm
hạnh phúc!
Sống trên đời,
không tranh giành chính là từ bi,
Không tranh
cãi chính là trí tuệ,
Không nghe thấy
chính là thanh tịnh,
Không nhìn
chính là tự tại,
Không tham lam
chính là bố thí,
Đoạn tuyệt cái
ác chính là làm việc thiện,
Sửa đổi chính
là sám hối,
Khiêm tốn
chính là lễ Phật,
Tha thứ chính
là giải thoát,
Thấy đủ chính
là buông bỏ,
Lợi người
chính là lợi mình.
Rất nhiều
khi chúng ta nhìn thấy sự hào nhoáng, phù hoa mà lại không nhìn thấy một “mạch
nước ngầm” đang khởi động:
Có một ít người biểu hiện bề ngoài hạnh phúc là bởi
vì họ đang che dấu nỗi khổ khó tả.
Có một ít người bên ngoài nở nụ cười nhưng
trong lòng lại đang có âm thanh của nước mắt.
Có một ít người thường hay khoa
trương nhưng kỳ thực trong tâm linh lại có nhiều hư không…
Bình luận của người
khác thực sự không quá trọng yếu như vậy, hạnh phúc và vui vẻ của bản thân
là không phải ở trong con mắt của người khác mà là ở chính trong tâm mình!
.
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét