Một trong những tâm bệnh lớn nhất của
phàm phu là sự tiếc nuối những kinh nghiệm , cho dù đó là những lối mòn không
còn dùng được nữa . Cũng trong Trường Bộ Kinh , ngài Đồng Tử Ca Diếp (
Kumarakassapa ) có kể cho vua Payasi nghe câu chuyện ngụ ngôn về hai người bạn
cùng đi buôn với nhau .
Trên đường , hai người nhìn thấy một đống bông sợi còn tốt , có thể đem bán được , nên chia nhau vác lên vai . Sau đó cứ mỗi đoạn đường họ lại nhìn thấy một thứ khác quý giá hơn và một trong hai ông cứ bỏ cái cũ và cầm cái mới , cuối cùng thì ông ta bỏ đi bao bạc để chừa sức vác lấy bao vàng và trở về giàu có sung sướng một đời .
Riêng người thứ hai vì tiếc công đã vác bao bông vải từ đầu nên trước sau tài sản của ông chỉ có chừng đó .
Ông từ chối tất cả cơ hội làm giàu chỉ vì chút nặng lòng đối với công khó mà mình đã bỏ ra cho bao chỉ bông .
Như trong ca dao Việt Nam cũng có nói
đến chuyện này :
Cầm vàng mà lội qua sông
Vàng rơi không tiếc ,
Tiếc công cầm vàng .
Vàng rơi không tiếc ,
Tiếc công cầm vàng .
Điểm khác biệt lớn nhất của các bậc đại
hiền với kẻ phàm phu là :
Sự can đảm bỏ cái nhỏ để được cái lớn
.
Bỏ cái thấp để được cái cao .
Bỏ cái hẹp để được cái rộng .
Bồ Tát Tất Đạt Đa chỉ vì thấy người bệnh
và xác chết rồi thì bỏ ngai vàng mà đi xuất gia . Sau đó đắc hết 5 tầng thiền Sắc
Giới .
Ngài vẫn xem như không có gì mà tiếp tục tìm thầy học đạo và đắc được thêm 4 tầng thiền Vô sắc rồi ngài cũng bỏ .
Con đường giải thoát thật ra là một hành trình buông bỏ .
Ngài vẫn xem như không có gì mà tiếp tục tìm thầy học đạo và đắc được thêm 4 tầng thiền Vô sắc rồi ngài cũng bỏ .
Con đường giải thoát thật ra là một hành trình buông bỏ .
Nhiều người học đạo cứ mong mình sẽ
Được cái này , Đắc cái nọ .
Trong khi ý nghĩa thật sự của việc tu hành là để Buông Bỏ được bao nhiêu thứ .
Ngay đến việc bố thí , trì giới cũng phải được xem là cơ hội để bỏ đi những ác pháp nhiều hơn là sự tích tập cái gì đó .
Bởi lẽ trong vô số kiếp sanh tử ta từng bố thí , trì giới nhưng đã có bao giờ ta nghĩ đến việc Buông Bỏ phiền não hay chưa .
Đó là lý do vì sao mãi đến tận giờ ta vẫn còn ở đây ...
Trong khi ý nghĩa thật sự của việc tu hành là để Buông Bỏ được bao nhiêu thứ .
Ngay đến việc bố thí , trì giới cũng phải được xem là cơ hội để bỏ đi những ác pháp nhiều hơn là sự tích tập cái gì đó .
Bởi lẽ trong vô số kiếp sanh tử ta từng bố thí , trì giới nhưng đã có bao giờ ta nghĩ đến việc Buông Bỏ phiền não hay chưa .
Đó là lý do vì sao mãi đến tận giờ ta vẫn còn ở đây ...
TOẠI KHANH
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét