Kỷ niệm 354 năm qua đời của
linh mục Alexandre de Rhodes (hay còn gọi là cha Đắc Lộ), Người đã khai sinh ra
chữ Việt cho chúng ta đang sử dụng .
Xin cám ơn Người đã cho chúng
ta biết được những mặt chữ tiếng Việt và từ đó chúng ta không còn lệ thuộc vào
chữ viết của giặc Tàu nữa .
Cha Đắc Lộ, một nhà truyền
giáo vĩ đại của Giáo hội Công giáo Hoàn vũ nói chung và của Giáo hội Công giáo
Việt Nam nói riêng, "Khi cho Việt Nam các mẫu tự La Tinh, Alexandre de
Rhodes đã đưa Việt Nam đi trước đến 3 thế kỷ".
Năm 1651 khi chính thức xác
định mẫu tự, bằng cách cho ra đời tại Roma nơi nhà in Vatican, quyển tự điển
đầu tiên và các sách đầu tiên bằng chữ Quốc ngữ, cha Đắc Lộ đã "giải phóng
" nước Việt Nam khỏi nô lệ giặc Tàu .
Thật vậy, giống như Nhật Bản
và Triều Tiên, người Việt Nam luôn luôn sử dụng chữ viết của người Tàu và bị nô
lệ vì chữ viết này. Chỉ mới cách đây không lâu, người Triều Tiên mới chế biến
ra một chữ viết riêng của họ. Còn người Nhật thì, sau nhiều lần thử nghiệm, đã
phải bó tay và đành trở về với lối viết tượng hình biểu ý của người Tàu.
Trong khi đó, người Tàu của
Mao Trạch Đông đang tìm cách dùng các mẫu tự La Tinh để chế biến ra chữ viết
của mình, nhưng cho đến nay vẫn chưa thành công. Vậy mà dân tộc Việt Nam, nhờ
công ơn của cha Đắc Lộ, đã tiến bộ trước người Tàu đến 3 thế kỷ.
Với hy vọng có thể tìm được
nơi linh mục trở về với cát bụi, chúng tôi, đoàn Việt Nam đang công tác tại
Iran đã đến Isfahan – thành phố cổ cách Teheran 350 km về phía Nam. Đó là một
ngày đầu năm 2011, một tuần sau lễ Giáng sinh.
Quảng trường Naghsh-i Jahan
của Isfahan là một trong những quảng trường lớn nhất địa cầu với kiến trúc tiêu
biểu Hồi giáo đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa nhân loại. Tại thành
phố này, Alexandre de Rhodes đã sống những năm cuối đời. Mặc dù trước đó, phần
đời chính của ông là ở Việt Nam.
Chúng tôi đến Isfahan vào một
ngày mùa đông se lạnh nhưng tràn ánh nắng. Hỏi đường đến một nhà thờ Công giáo
nào đó, chúng tôi được người dân chỉ dẫn tận tình. Điểm chúng tôi đến là nhà
thờ Vank, nhà thờ thiên chúa lớn nhất Isfahan.
Qua giây phút ngạc nhiên
trước đoàn khách Việt Nam, cha xứ nhà thờ nồng nhiệt đón tiếp chúng tôi "
hồ hởi " . Trước nay, hiếm có du khách Á đông nào, nhất là từ Việt Nam xa
xôi tới nơi đây. Ông nhiệt tình dẫn chúng tôi đi " tham quan " và nói
về lịch sử nhà thờ.
Nằm trong thế giới Hồi giáo,
nhà thờ có kiến trúc bề ngoài đặc trưng Hồi giáo, nhưng vào bên trong, với các
tranh và tượng Thánh đầy ắp khắp các bức tường, cứ ngỡ như đang ở một nhà thờ
nào đó ở Roma hay Paris.
Cha xứ càng ngạc nhiên hơn
khi chúng tôi hỏi về giáo sĩ Alexandre de Rhodes – người đã mất cách đây hơn
350 năm. Nhà thờ Vank có một thư viện lớn, lưu trữ nhiều tư liệu quý giá. Cha
xứ nói người vào thư viện tìm kiếm. Lát sau, một thanh niên to khỏe khệ nệ mang
ra một cuốn sổ dày cộp, to chừng nửa cái bàn, bìa bọc da nâu ghi chép về các
giáo sĩ đã làm việc và mất tại đây. Ngạc nhiên và vui mừng tột độ, cha và chúng
tôi tìm thấy dòng chữ ghi Alexandre de Rhodes mất năm 1660.
Như vậy, không nghi ngờ gì
nữa, chính tại nhà thờ Vank này, cha Đắc Lộ đã sống và làm việc những năm cuối
đời. Chúng tôi hỏi: “Thưa cha, liệu có thể tìm thấy mộ của Alexandre de Rhodes
ở đâu không?”.
Cha xứ tận tình chỉ đường cho
đoàn khách đặc biệt tới Nghĩa trang Công giáo ở ngoại ô thành phố.
Nghĩa trang nằm dưới chân
đồi. Các ngôi mộ nằm êm mát dưới tán rừng thông, tùng, bách mênh mông, vắng
lặng. Lạ một điều, nghĩa trang Công giáo nhưng không thấy một cây thánh giá nào.
Nhóm tìm kiếm chụp trước mộ Cha Đắc Lộ tại Iran Cha Đắc Lộ 1591 - 1660
Chia nhau đi các ngả tìm
kiếm, lần mò hồi lâu, chúng tôi reo lên khi thấy ngôi mộ có ghi rõ tên
Alexandre de Rhodes. Mộ ông nằm bên cạnh hai ngôi mộ khác thành một cụm ba
ngôi. Gọi là mộ, nhưng không đắp nổi như ở Việt Nam. Đó chỉ là tảng đá lớn nằm
nghiêng nửa chìm, nửa nổi trên mặt đất. Dù đã trải qua mưa nắng, biến động cuộc
đời hơn ba thế kỷ, chữ khắc trên tảng đá còn khá rõ nét.
Trong ánh nắng ban trưa,
chúng tôi kính cẩn nghiêng mình trước ngôi mộ, ai cũng thấy dâng lên trong lòng
mình những cảm xúc bâng khuâng khó tả.
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét