Không nấn ná
nhiều, họ tiến nhanh trên đường dốc để lên chùa Hoa Yên, ngôi chùa chính của
khu Yên Tử, lớn và đẹp. Tiểu đồng đứng dưới cây đại già, đọc được đôi câu
đối:
Dẹp giặc độ chúng
sinh, làm vua làm Phật,
Dạy dân tu thiền giáo, yêu đạo yêu đời.
Suối Ngự róc rách
chảy bên cạnh chùa. Hai thầy trò rửa mặt rồi tiếp tục lên cao. Con đường
không phải là đường, thật ra chỉ là một lối đi chật hẹp, cheo leo, hai người
gắng theo hẻm nhỏ giữa hai vách đá để đến Cửa Trời.
Không khí trong
lành, mát mẻ, làm cho người ta quên cả mệt nhọc, cố cất bước thêm, mong lên
đỉnh núi. Mục tiêu đã đạt: hai thầy trò đến chùa Đồng, gọi là chùa mà
thật ra chỉ là một cái am, mỗi bề chừng hơn một mét, cao khoảng một mét
rưỡi. Gọi là chùa Đồng vì làm bằng đồng, nhưng sau bị mất nên được làm
lại bằng gạch.
Hai thầy trò thắp
nhang làm lễ, xong ngồi nghỉ, phóng tầm mắt ra xa. Được ngày trời đẹp, họ
thấy tận Vịnh Hạ Long. Gió từ biển thổi vào làm cho cả ngàn cả vạn cây
thông rung động vi vu. Trước cảnh bao la thơ mộng ấy, hai thầy trò không ai nói câu nào.
Quay về phía tay mặt, xa xa, một rặng núi hiền lành mờ mờ xanh
xanh ven theo dòng sông Kinh Thầy. Ngọn Yên Phụ ở đó chăng?
thông rung động vi vu. Trước cảnh bao la thơ mộng ấy, hai thầy trò không ai nói câu nào.
Thấy chủ tiểu yên
lặng, vị sư già hỏi:
– Con có điều gì
suy nghĩ thế?
– Dạ, bạch thầy,
đứng trước cảnh này con nghĩ đến hai câu: “Dù ai quyết chí tu hành, có về Yên
Tử mới đành lòng tu”. Và con không ngạc nhiên về việc lên núi này để tu
hành.
Tuy nhiên bỏ cả ngai vàng để đi tu như ngài Điều Ngự Giác Hoàng, điều ấy làm con tự hỏi: Đạo Phật có những điểm gì đặc biệt đến mức thu hút cả bậc đế vương như vậy.
Tuy nhiên bỏ cả ngai vàng để đi tu như ngài Điều Ngự Giác Hoàng, điều ấy làm con tự hỏi: Đạo Phật có những điểm gì đặc biệt đến mức thu hút cả bậc đế vương như vậy.
- Có chứ!
- Xin thầy thương
dạy cho con.
- Được, đạo Phật
có một số đặc điểm. Thứ nhất, đạo Phật không nhận có một đấng thần linh sáng
tạo ra vũ trụ, vạn vật, nghĩa là không nhận có một nguyên nhân đầu
tiên. Ở Đông phương, ngoài đạo Phật còn đạo Lão nói đến “nhất sinh nhị,
nhị sinh tam, tam sinh vạn vật”. Cái “nhất” ấy là “ĐẠO”; Đạo Khổng nói
đến “thái cực sinh lưỡng nghi (âm dương), lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng
sinh bát quái …”. Nguyên nhân đầu tiên ĐẠO, THÁI-CỰC không có hình
tượng và không được nhân cách hóa.
- Bạch thầy, thế
thì đạo Phật nói đến cái gì?
- Đạo Phật có cái
lý duyên khởi. Nhân gặp đủ duyên thì có sự vật. Cái nầy làm nhân
cho cái khác, cái khác lại làm nhân cho cái khác nữa, muốn có quả thì phải đủ
duyên. Vì lập trường ấy mà có người cho rằng đạo Phật là vô thần.
Điều này cần xét lại vì cái quan niệm về vô thần và hữu thần cần phải rõ rệt
mới thảo luận sâu hơn được.
- Đạo Phật còn đặc
điểm gì nữa, bạch thầy?
- Đạo Phật có
thuyết vô ngã tức là “không có ta”. Lý vô ngã rất khó. Nôm na mà
nói thì đức Phật dạy như thế này: Cái mà ta vẫn coi là ta gồm có thân và
tâm. Thân chẳng qua là do những cái khác hợp lại mà thành, Phật học gọi
đó là duyên hợp. Hết duyên thì hết thân. Thân tuy có, mà là “giả
có” chứ không thật có. Tâm thì biến chuyển từng giây từng phút, lúc vui
lúc buồn, lúc thương lúc giận. Nó tuy có mà là “giả có”. Cái ta mà người
ta thường nói đến chỉ là “cái ta” do xã hội qui ước ra, gọi là “ta” cho tiện
thôi!
- Có thầy đây, có
con đây, mà lại bảo rằng không có ta, thật là bí hiểm!
- Thế mới gọi là
đặc điểm, phải mất nhiều thời gian tham cứu mới “ngấm”, phải mất nhiều thời
gian tu tập mới “vô”.
- Thế là hai đặc
điểm rồi, bạch thầy.
- Đúng, cái thứ ba
là: Đạo Phật đòi hỏi Phật tử “hiểu rồi mới tin” chứ không phải “nghe gì tin
nấy”. Có cả một bài kinh nói về chuyện nầy, đó là kinh Kalama và đặc biệt nhất
là điểm thứ tư: Tính cách khoan dung. Đức Phật dạy đệ tử không được bài bác các
tôn giáo khác. Khi có một người khác đạo đến xin quy y Phật, Ngài bảo nên
về suy nghĩ kỹ rồi hãy quyết định và khuyên người đó phải tôn trọng sư phụ
cũ. Vì tính cách khoan dung đó mà trong lịch sử không có chiến tranh nào
mang tính cách Phật giáo cả.
- Bạch thầy, đạo
Phật có giáo điều không?
- Tùy theo cách
hiểu biết. Có người bảo rằng giáo điều của đạo Phật là “Vạn pháp có chung
một bản thể tuy rằng hình tướng khác nhau. Ai cũng có Phật tánh, ai cũng có thể
thành Phật được”. Điều này cho biết: người tu Phật có thể thành Phật như vị
sáng lập ra Phật giáo. Ở tôn giáo khác, đệ tử không thể lên ngang giáo
chủ được! Vì không thể “chứng minh” rằng vạn pháp có chung một bản thể và
ai ai cũng có Phật tánh, nên người ta nghĩ rằng câu ấy là một giáo điều.
Tuy nhiên cũng có người trả lời rằng: Tu hành đến chứng ngộ sẽ “thấy”, không ai
chỉ cho được!
Mặt trời đã ngả
bóng, hai thầy trò khoác bị lên vai, ngắm nhìn cảnh vật xung quanh một lần nữa;
những đám mây trắng cuồn cuộn nổi bật trên nền trời xanh bắt đầu ngăn tầm mắt
phóng ra vịnh Hạ Long và đảo Cát Bà, nhưng gió mát vẫn thổi nhè nhẹ, rừng thông
vẫn reo vi vu êm ả, lòng người lâng lâng, vừa say mê cảnh đẹp của đất nước, vừa
muốn theo dấu chân của Điều Ngự Giác Hoàng.
Hai thầy trò đi
lần xuống núi, đến chùa Hoa yên nghỉ đêm tại đó. Ăn xong lương khô đạm
bạc cạnh đống lửa đốt lên để xua khí lạnh ban đêm, thầy trò ngồi yên lặng.
Thầy nhập thiền,
trò nghiền ngẫm về những điều vừa được nghe. Chú tiểu đồng bỗng nhớ lại câu:
Đạo là để thực hành chứ không phải là để nghiên cứu xuông.
Ánh bình minh ló
rạng, chú tiểu có cảm giác lòng mình cũng đang có bình minh.
GS. Nguyễn Văn Phú
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét